Pages

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Việt Nam thất bại trong các cuộc thương lượng với Trung Quốc?

RFA 08.24.2011
2011-08-24
Có vẻ như Việt Nam gặp thất bại trong việc nỗ lực mới nhất để thuyết phục Trung Quốc đàm phán về vấn đề tranh chấp quần đảo Hoàng Sa.

Trong khi báo cáo ban đầu của Bộ Ngoại giao Việt Nam sau vòng đàm phán cuối cùng về vấn đề tranh chấp với Trung Quốc cho rằng “có những đồng thuận về một số vấn đề” thì những khẳng định gần đây cho thấy rõ ràng vấn đề Hoàng Sa chưa đạt được bất cứ một đồng thuận nào.

Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết “Các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra” và Hoàng Sa là một phần trong những cuộc thương lượng giữa Việt Nam và Trung Quốc và các vấn đề trên biển.

Phía Trung Quốc hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về các cuộc đàm phán mà cho đến nay đã là vòng thứ 8, tuy nhiên các đặc sứ và học giả Trung Quốc luôn lặp đi lặp lại rằng việc Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa không phải là một trong những vấn đề quan trọng mà nước này thảo luận với Hà Nội.

Trong tranh chấp với Trung Quốc, Việt Nam cùng với các nước Malaysia, Philippines và Bruinei đều tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Trường Sa nhưng chỉ có Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên Hoàng Sa. Những cam kết gần đây của ASEAN về vấn đề Biển Đông cho thấy các nước ASEAN mong muốn giải quyết tranh chấp bằng thương lượng đa phương, nhưng Bắc Kinh luôn muốn giải quyết song phương.

Không có nhận xét nào: