Pages

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Sóng gió sắp nổi lên ở Moscow?

Thủ tướng Nga mừng rớt nước mắt trước chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga hôm 4/3. Tuy nhiên, giành quyền lực đã khó, liệu “người hùng” Putin có thể giữ được quyền lực khi phe đối lập đang lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ, làm náo động khắp nước Nga.
Phe đối lập thách thức
Theo thông tin từ cảnh sát Nga, khoảng 5.500 người ủng hộ phe đối lập đổ về Moscow vào sáng 5/3 sau khi biết tin Thủ tướng Putin giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử tổng thống ngày hôm trước với trên 60% phiếu bầu dù công tác kiểm phiếu vẫn chưa hoàn thành.
Những người ủng hộ phe đối lập tuần hành về quảng trường Pushkinskaya, với khẩu hiệu “Vì bầu cử công bằng” và hy vọng sẽ lôi cuốn được từ 10.000 đến 30.000 người tham gia. Ngoài ra, một cuộc biểu tình phản đối khác cũng được lên kế hoạch tổ chức tại quảng trường Lubyanka.

Phe đối lập "Vì bầu cử tự do" biểu tình phản đối kết quả bầu cử hôm 4/3. Ảnh minh họa: endthelie.
Dmitry Dyomushkin, lãnh đạo phong trào dân tộc chủ nghĩa cũng cho hay: “Thành viên đảng Dân tộc chủ nghĩa cũng lên kế hoạch hưởng ứng các cuộc biểu tình của phong trào đối lập tại quảng trường Pushkin”.

Không những thế, các nhóm đối lập khác, tinh vi hơn, đang sử dụng các mạng xã hội để tổ chức các cuộc biểu tình bất hợp pháp, chẳng hạn, từ việc dựng tạm lều bạt tại trung tâm Moscow cho đến tụ tập xung quanh điện Kremlin để phản đối đến cùng.
Blogger nổi tiếng Aleksey Navalny tuyên bố nhiều khả năng sẽ tham dự các cuộc biểu tình của phe đối lập tại quảng trường Pushkin.
Trong khi đó, với quy mô nhỏ hơn, cuộc biểu tình được nhà hoạt động cấp tiến Eduard Limonov dự kiến tổ chức gần trụ sở Ủy ban bầu cử trung ương tại Moscow. Lãnh đạo đảng Dân tộc chủ nghĩa Dmitry Dyomushkin - người đang trông đợi 5.000 người ủng hộ sẽ đến tham gia biểu tình tại Quảng trường Pushkin, cho hay ông sẽ kêu gọi, vận động các nhóm biểu tình khác tham gia cuộc biểu tình của Limonov.
Phe ủng hộ Thủ tướng Putin đáp trả
Trước động thái khiêu khích của phe đối lập, những người trung thành và những người ủng hộ Thủ tướng Putin cũng lên kế hoạch cho các cuộc tuần hành quy mô tại Moscow. Trong đó, quy mô nhất là cuộc mít-ting của Phong trào thanh niên Nashi của Nga, diễn ra tại quảng Manezh ở cùng một thời điểm với cuộc biểu tình của phe đối lập "Vì bầu cử công bằng".
Đại diện của Phong trào thanh niên Nashi cho hay, mục đích của cuộc mít-ting của họ không chỉ là để chúc mừng chiến thắng ròn rã của Thủ tướng Putin, mà còn nhằm phản đối những kẻ đang cố tình làm mất tính hợp pháp của cuộc bầu cử.
Ban lãnh đạo Phong trào thanh niên Nashi đặt mục tiêu thu hút khoảng 20.000 người ủng hộ tham gia vào cuộc biểu tình.
“Đây là sự kiện nhằm tỏ lòng tri ân đối với những người ủng hộ nhiệt tình và những người trung thành với Thủ tướng Putin”, các lãnh đạo Nashi tuyên bố. “Và chúng tôi cũng muốn chứng minh cho những kẻ cố tình muốn tạo ra bất ổn rằng chúng tôi yêu quý và ủng hộ Thủ tướng của chúng tôi”, Sashi thêm vào.
Trong khi đó, một cuộc mít-tinh lớn khác ủng hộ Thủ tướng Putin sẽ được tổ chức quảng trường Lubyan. Các lãnh đạo của cuộc mít-tinh kỳ vọng thu hút được hơn 1.000 người tham gia. Các cuộc mít-ting ủng hộ Thủ tướng Putin dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày.
Để ứng phó với bất cứ tình huống phức tạp và nhạy cảm nào có thể xảy ra, cảnh sát Moscow được đặt trong tình trạng báo động cao. Họ công bố sẽ đóng cửa một số đại lộ và các tuyến phố chính nếu các đám đông người biểu tình đổ vào quảng trường Pushkin đạt đến số lượng quá lớn và chỉ ra các hành động khiêu khích.
"Cảnh sát Moscow sẽ làm tất cả mọi thứ để ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự công cộng. Bất cứ nỗ lực nào để vi phạm pháp luật sẽ được xử lý nhanh chóng và những kẻ phạm tội sẽ được đưa ra công lý ", cơ quan cảnh sát Moscow tuyên bố.

Moscow chuẩn bị ứng phó với các cuộc biểu tình hậu bầu cử. Ảnh minh họa: RIANovosti.
Ngoài ra, đại diện cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không nên bị kích động bởi những lời khiêu khích, tổng động viên, kêu gọi trên internet hay các văn bản đánh máy.
Tổng cộng 12.000 cảnh sát, quân đội, nhân viên an ninh thuộc Bộ Nội vụ cùng hàng nghìn tình nguyện viên được huy động để đảm bảo an ninh tại các cuộc biểu tình.
Trong khi đó, Tổng thống Medvedev cũng thông báo hàng loạt các cải cách tự do trong những tuần gần đây. Ngoài ra, ông còn kêu gọi giảm bớt các quy định khắt khe trong việc đăng ký thành lập các đảng phái chính trị và các yêu cầu đối với các ứng cử viên muốn tham gia tranh cử Tổng thống. Không dừng lại ở đó, Tổng thống Medvedev còn đề xuất sáng kiến áp dụng cơ chế và mô hình bầu cử Thống đốc bang cho các cuộc bầu cử Tổng thống liên bang.
Hơn nữa, ông Medvedev cũng yêu cầu xem xét lại hơn 30 phán quyết cho các vụ bê bối nổi cộm, phức tạp nhất năm 2011, bao gồm bản án còn nhiều tranh cãi chống lại “ông trùm” dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky.
Trong khi đó, ngày 5/3, phát ngôn viên của Thủ tướng Putin, ông Dmitry Peskov tuyên bố Tổng thống Nga tương lai sẵn sàng đối thoại với phe đối lập.
“Từ trước tới nay, ông ấy chưa bao giờ từ chối đối thoại với phe đối lập trong các chương trình nghị sự cũng như trong công việc hàng ngày. Nếu phe đối lập giữ những quan điểm mang tính xây dựng, đóng góp cho sự nghiệp chung của đất nước, đương nhiên ông ấy sẵn sàng đối thoại với họ”, ông Peskov quả quyết.
Theo Đất Việt Online

Không có nhận xét nào: