Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Xung đột với Iran có thể dùng tới bom mới chế tạo của Mỹ

DCVOnlineTin Reuters

“Bom với trọng lượng 13.600 ki-lô có thể đâm sâu vào bê-tông 65 mét trước khi nỗ là một “vũ khí ngoại hạng” có thể được Hoa Kỳ dùng nếu có xung đột với Iran. “
Bom được chế tạo nhằm đánh vào hầm kiên cố, với trọng lượng 13.600 ki-lô có thể đâm sâu vào bê-tông 65 mét trước khi nỗ là một “vũ khí ngoại hạng” có thể được Hoa Kỳ dùng nếu có xung đột vì chương trình phát triển hạt nhân với Iran, một vị tướng Không quân Hoa Kỳ nói hôm thứ Năm ngày 8 tháng Ba.
Đại tướng Herbert Carlisle, tham mưu phó hành quân, nói là loại vũ khí có khả năng xuyên thủng bê-tông mà giới quân sự Hoa Kỳ chỉ mới nhận được năm rồi, là một phần trong kho vũ khí hiện có sẵn để tấn công những nước như Iran, là nước có những cơ sở hạt nhân chôn sâu dưới lòng đất.

“Vũ khí có sức xuyên suốt hầm sâu như thế này là một vũ khí ngoại hạng. Chúng tôi đang tiếp tục cải tiến. Loại vũ khí này hiện đang có khả năng ngoại hạng và chúng tôi tiếp tục cải tiến cho ngày càng tốt hơn. Vũ khí này là một phần trong kho vũ khí của chúng tôi và có tiềm năng nếu chúng tôi cần đến trong cái bối cảnh như thế,” ông Carlisle nói ở một buổi hội nghị về các chương trình phòng thủ Hoa Kỳ.
Bom có khả năng đi xuyên qua bê-tông sâu xuống 65 mét trước khi nỗ! Nguồn: AFP

Ngũ Giác Đài bắt đầu nghiên cứu những khả năng có thể được dùng đến về mặt quân sự nếu cấm vận và vận động theo đường ngoại giao thất bại, không ngăn chận được Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Leon Panetta nói trong một cuộc phỏng vấn với báo National Journal hôm thứ Năm là kế hoạch trên đã được tiến tiến hành “trong một thời gian lâu dài trước đây.”
Các nước lớn ngày càng quan tâm về chương trình làm giàu hạt nhân của Iran, mà họ xem đó một nỗ lực của Iran nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân. Nhưng Teheran nói việc họ làm chỉ nhằm cho chương trình năng lượng dân dụng.
Do Thái cũng lấy làm quan tâm về tiềm năng Iran có vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Do Thái ông Benjamin Netanyahu nói trong cuộc viếng thăm Hoa Thạnh Đốn trong tuần này những biện pháp cấm vận và vận động ngoại giao chưa mang lại kết qủa nào và thời gian giờ đang ngắn dần (cho một hành động).
© DCVOnline

Không có nhận xét nào: