Pages

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Bình Nhưỡng chuẩn bị một cuộc tập trận quy mô


Lãnh đạo Kim Jong Un và đơn vị 323 thuộc lực lượng không
quân BTT. Ảnh chụp 21/02/2013 (REUTERS /KCNA)
Thanh Hà
Bản tin của AFP đề ngày hôm nay, 04/03/2013, trích dẫn nguồn tin từ bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, để trả đũa đợt tập trận Mỹ - Hàn, Bình Nhưỡng đang huy động quân đội, không quân và hải quân trong một cuộc thao diễn quân sự quy mô được dự trù vào tháng này.

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một quan chức Hàn Quốc xin được giấu tên, cho biết kế hoạch tập trận nói trên có nhiều khả năng diễn ra trên bờ biển phía đông của Bắc Triều Tiên – tức thuộc vùng biển Nhật Bản nội trong tháng này.

Kế hoạch này như vậy diễn ra chỉ một tháng sau vụ thử nghiệm hạt nhân được Bắc Triều Tiên tiến hành hôm 12/02/2013. Vẫn theo nguồn tin trên đây sẽ là « cuộc tập trận quy mô nhất từ trước tới nay được tiến hành cùng lúc với cuộc thao diễn quân sự Mỹ - Hàn ». Có khả năng đích thân lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un sẽ có mặt trong đợt tập trận nói trên. Hành động này nhằm gửi một tín hiệu mạnh tới Hàn Quốc.
Nhiều nhà quan sát ghi nhận : hành động của Bình Nhưỡng nhằm trả đũa vụ Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ vừa bắt đầu đợt tập trận thường niên hôm 01/03/2013 và sẽ chỉ kết thúc vào ngày 30/04/2013. Ngoài ra Seoul và Washington còn dự trù một cuộc thao diễn quân sự khác được dự trù diễn ra từ ngày 11 đến 21/03/2013.
Về phía Bình Nhưỡng, tờ báo chính thức của Bắc Triều Tiên Rodong Sinmun số ra ngày hôm nay 04/03/2013 đã lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đồng thời khẳng định : vụ thử nghiệm hạt nhân vừa qua là một « hành động nhằm bảo vệ công dân Bắc Triều Tiên trước những đe dọa đến từ phía Seoul ».

Không có nhận xét nào: