Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Chánh TAND tối cao thừa nhận có việc chạy án và ăn hối lộ


Trả lời phiên họp chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng nay (22/3), Chánh tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) Trương Hòa Bình đã thừa nhận việc chạy án, ăn hối lộ có tồn tại trong một bộ phận cán bộ ngành tòa án. Giảm tham nhũng vặt, tăng ‘đánh quả’ đậm
Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình.
Vấn đề nổi cộm nhất được hầu hết các đại biểu và dư luận quan tâm là tỷ lệ án treo, mức phạt đối với án tham nhũng còn quá nhẹ và tỷ lệ này cao gấp nhiều lần so với các loại tội phạm khác (có nơi lên tới 45%). Câu hỏi được đặt ra là “có hay không việc chạy án?”.
Trước những thắc mắc, hoài nghi của đại biểu và dư luận, Chánh TANDTC, ông Trương Hòa Bình đã khẳng định chất lượng xét xử tăng lên hàng năm và việc giảm tỷ lệ án treo trong các vụ án tham nhũng là thống kê khách quan. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ án tham nhũng được dư luận đánh giá là chưa tốt, mức án phạt còn nhẹ. Ông cũng thừa nhận có tiêu cực trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử. Dù có nhiều cố gắng, nhưng chất lượng giải quyết các vụ án vẫn chưa cao, cá nhân ông xin nhận khuyết điểm.
Đối với tình trạng nhận hối lộ và chạy án, Chánh TANDTC khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm và xử lý tới nơi tới chốn bằng cách kỷ luật, không tái bổ nhiệm, điều chuyển công tác khác, hoặc nếu có dấu hiệu hình sự thì phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ. Đồng thời ngành sẽ xây dựng nghị quyết, quy định chặt chẽ cho từng trường hợp hưởng án treo đối với tội tham nhũng.
Việc ông Trương Hòa Bình thừa nhận có tình trạng chạy án và ăn hối lộ cho thấy ngay trong chính nơi “cầm cân nảy mực” công lý mà cũng đầy rẫy những mảng đen, thử hỏi cán cân công lý của pháp luật có còn đáng tin nữa hay không. Thêm nữa, là người chịu trách nhiệm tối cao trong việc xét xử công bằng, liệu trước khi nhận khuyết điểm, ông có tự đề ra mức phạt cho chính bản thân, hay cũng chỉ nói mồm rồi “lập lờ” đánh lận như chính những mảng đen đang hoành hành trong ngành ông quản lý. Và nếu cứ làm sai rồi nhận khuyết điểm là xong thì mỗi cuộc chất vấn, nghe thì “đao to búa lớn”, xong kết cục cũng chẳng có ý nghĩa gì với người dân.
Theo TP

Không có nhận xét nào: