Pages

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Phiên xử Đinh Nhật Uy

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Sáng nay Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đưa anh Đinh Nhật Uy, anh trai của Đinh Nguyên Kha trong cùng vụ án với sinh viên Nguyễn Phương Uyên, ra xét xử theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
lttimg_nid22996
Ảnh minh họa
Courtesy of nguyenxuandienblog
Nhiều người thân trong gia đình và bạn hữu quan tâm đã tập trung về thành phố Tân An, tỉnh Long An để mong muốn được tham dự phiên xử mà theo qui định là phiên xử công khai, thế nhưng tất cả đều bị bắt khi đi đến tòa án.
Vào lúc 8:15, bà Nguyễn thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên hiện đang phải chịu án ba năm tù treo cho biết bà và một số người khác vừa bị bắt đưa về đồn công an phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An:
“Mới đến cổng thì bị bắt rồi, bây giờ đang ở đồn công an phường 1, thành phố Tân An. Đang làm việc với công an. Trên xe tôi có 9 người lớn và 1 trẻ em. Họ bắt cách đây  khoảng 10 phút và lúc này chưa biết làm việc gì.”


Chừng 10 phút sau đó, chúng tôi liên lạc với một thanh niên từ Vinh vào Long An để dự phiên tòa xử Đinh Nhật Uy, và cũng được người này cho biết đang trên xe cùng một số người bị bắt khác.
“Có mười mấy người bị bắt lên xe rồi mà không biết chở đi đâu. Lúc đầu họ nói chở về Sài gòn nhưng sau đó quay lại, và nay không biết họ chở đi đâu. 
Trên xe này có mấy người tôi biết: Peter Bùi, Bé Mập Lai, Hoàng Vi, mẹ Uy- Kha, chị gái Uy- Kha và mấy người nữa là dân oan. Trong lúc chúng tôi đi lại tập trung ở cổng tòa, tôi lấy máy ảnh ra chụp họ quay lại túm và đánh, xé áo, có một em bé nữa. Lúc bắt có công an giao thông, công an mặc thường phục, dân phòng, an ninh… Khi bắt tất cả ôm lại không cho bắt, nói rằng chúng tôi đâu có làm gì mà bắt; nhưng họ tập trung lại đông hơn để bắt. Họ bắt cả cha Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế và tất cả những người có mặt ở đó lên một xe khác nữa”
Trên xe có bà Nguyễn thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha, bà cũng cho biết như sau:
“Bị bắt hết rồi, gia đình tôi gồm tôi và con gái, cháu ngoại bị bắt lên xe. Cháu ngoại tôi mới 12 tuổi mà họ đánh, dộng đầu vào xe. Con gái tôi thì bị họ bóp ngực như trường hợp Phương Uyên hồi ngoài sân bay Nội Bài. Tôi làm đơn khiếu nại dự tòa ai cũng trả lời, trừ Tòa Án, họ nói gửi cho luật sư rồi mà qua sáu ngày vẫn không tới. Tôi bức xúc lắm.”
Đài chúng tôi tiếp tục theo dõi diễn tiến của ngày xử án Đinh Nhật Uy hôm nay 29 tháng 10 để gửi đến quí vị những thông tin cập nhật nhất.

Không có nhận xét nào: