Pages

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Ba cán bộ thanh tra bỏ túi bạc tỉ bị bắt

HẢI PHÒNG (NV) - Sau vụ ông chánh thanh tra Sở Y Tế Kon Tum bửa đầu dân bằng cuốc, đến lượt ba ông đội phó đội thanh tra giao thông thành phố Hải Phòng bị bắt về tội phạt dân bạc tỉ lấy tiền bỏ túi suốt hai năm qua, gây chấn động dư luận.
Vụ tai tiếng mới nhất trong ngành thanh tra giao thông xảy ra tại Hải Phòng lần này làm rúng động dư luận không kém. Thay vì “dòm ngó” hoạt động sai trái của công an giao thông thì chính các ông thanh tra thành phố Hải Phòng lại quấy nhiễu dân để thu lợi bạc tỉ.

Theo báo mạng VNExpress, ba ông Vũ Hoàng Tùng, 35 tuổi; Lưu Tuấn Dương, 37 tuổi; và Phạm Hồng Khang, 37 tuổi, đều là đội phó của đội Thanh tra Giao thông thành phố Hải Phòng bị bắt sáng ngày 1 Tháng 11 để điều tra.
Cán bộ thanh tra giao thông chận xe cộ qua lại để phạt. (Hình: Vietgiaitri.com)

Báo này nói rằng, ba ông đội phó nói trên đã đua nhau ngoắc các loại xe của người dân qua lại trên đường, bắt lỗi, kiếm chuyện để phạt. Xuất phát từ một biên bản phạt cách nay một năm, công an Hải Phòng truy ra, ít nhất 730 tờ giấy phạt người “phạm lỗi” suốt hai năm qua đã được ba ông đội phó sửa con số, bỏ túi hàng tỉ đồng. Ðó là chưa kể nhiều vụ phạt không ghi biên lai của ba ông đội phó. Ðiển hình là vụ phạt ngày 30 Tháng 11, 2012, ông Vũ Hoàng Tùng nói nhận 4 triệu đồng, tương đương 200 đô, của một chủ xe vận tải tên Hoàng Ðình Thắng, tiền phạt chở quá trọng tải, mà không ghi biên nhận.
Công an Hải Phòng cho hay, đã truy tố ba ông đội phó nói trên về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.”

Mặt khác, báo Thanh niên dẫn lời một số tài xế lái xe chở hàng đường dài cho biết, thanh tra giao thông là “hung thần ác ôn” không kém cán bộ công an giao thông trên nhiều nẻo đường qua lại.
Một tài xế tên NTT tâm sự: “Suốt con đường nối liền Bắc Cạn - Cao Bằng, thanh tra giao thông thường núp trong các lùm cây, và xuất hiện lập tức khi trông thấy xe vận tải chở hàng hóa. Không có một chiếc xe nào lọt khỏi mắt họ.” Ông này còn kể rằng, khi chận xe lại, nhóm thanh tra viên không ngó đến chiếc xe mà chỉ lo ngã giá. Họ thường ra giá “bốn cái,” tức bốn trăm ngàn đồng, tương đương 20 đô. Kỳ kèo mãi, có chủ xe xin bớt còn 300,000 đồng, tương đương 15 đô, nộp tiền mãi lộ mới được đi tiếp.
Cán bộ thanh tra giao thông dàn hàng ngang, chận xe cộ qua lại để phạt. (Hình: ZingNews)

Trên quốc lộ thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, thanh tra giao thông nổi tiếng “ác ôn” không kém. Chốt của họ thường đóng cách thành phố Thanh Hóa chừng 6 cây số, cứ cách vài phút thì một chiếc xe vận tải bị họ chận lại. Họ thu tiền chớp nhoáng, cho xe đó đi, rồi chuẩn bị ngoắc chiếc xe khác vừa từ xa trờ tới.

Theo dư luận, lực lượng thanh tra giao thông hoành hành khắp nơi, không riêng một vùng nào. Vì vậy, vụ ba ông đội phó thành phố Hải Phòng bị bắt cũng chỉ là những vụ “tép riu” của một ngành tham nhũng trầm trọng sau hơn 20 năm hoạt động. (P.L.)

Không có nhận xét nào: