Pages

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Hỏa tiễn tầm xa Bắc Triều Tiên có thể tấn công Mỹ

Bình Nhưỡng phô trương tên lửa ICBM KN-8 nhân cuộc diễn binh
 tháng 12/2012 - AFP
Trọng Thành
Dựa trên các quan sát từ vệ tinh, một trung tâm nghiên cứu Mỹ đưa ra nhận định Bắc Triều Tiên đang trên đường phát triển các tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạt nhân, có thể tấn công nước Mỹ. Đây là thông tin của Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn Đại học Johns Hopkins, hôm nay, 05/11/2013, được AFP dẫn lại.

Tên lửa ICBM KN-8 do Bắc Triều Tiên sản xuất, có tầm bắn lý thuyết, từ 5.500 đến 11.000 km, được Bình Nhưỡng phô trương vào tháng 12/2012 và vào tháng 7 mới đây. Theo nhận định của trung tâm nghiên cứu Mỹ, các hỏa tiễn kể trên được trưng ra trong các cuộc duyệt binh mới đây và được nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá như là các món đồ giả, trên thực tế có thể là một mối đe dọa với Hoa Kỳ. 
Phân tích của hai chuyên gia trong lĩnh vực hạt nhân, Jeffrey Lewis và John Schilling, được đăng tải trên trang web 38 North của Viện nghiên cứu đại học Johns Hopkins, cho thấy : “Gần như tất cả các vũ khí này có thể mang một đầu đạn hạt nhân loại nhẹ thuộc thế hệ thứ nhất, ít nhất có khả năng bay đến được Seattle (thành phố lớn nhất của tiểu bang Washington, tây bắc nước Mỹ)”.
Tuy nhiên, trong một bài viết khác đăng trên tạp chí Science and Global Security, John Schilling nhấn mạnh rằng tên lửa KN-8 vẫn đang còn ở trong giai đoạn phát triển. Theo chuyên gia này, “việc thiếu các vụ bắn thử sẽ khiến cho việc thực nghiệm (tên lửa này) sẽ còn phải mất thêm nhiều tháng hoặc nhiều năm nữa”. 
Vào cuối tháng 10, cũng chính viện nghiên cứu này khẳng định có những hoạt động quan trọng tại Sohae nhằm chuẩn bị cho việc phóng thử các tên lửa có tải trọng lớn hơn. Sohae là nơi Bắc Triều Tiên đã phóng thử tên lửa vào tháng 12/2012, bị Phương Tây coi như là một vụ thử hỏa tiễn quân sự trá hình. Nhà nghiên cứu John Schilling cảnh báo rằng, từ Sohae, Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử tên lửa mới “vào bất cứ lúc nào”. 
Vụ thử tên lửa tháng 12/2013 cho thấy Bình Nhưỡng có thể đưa một tên lửa hay hỏa tiễn quân sự lên không gian, nhưng không chứng minh rằng quốc gia này sở hữu được công nghệ chế tạo đầu đạn nguyên tử.
Cho đến nay, Bắc Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân. Lần cuối cùng là vào tháng 2/2013, nhân dịp này, Bình Nhưỡng khẳng định đã sử dụng “một đầu đạn thu nhỏ và nhẹ” có khả năng được gắn vào đầu đạn hỏa tiễn tầm xa.
Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia đều nhất trí về việc Bắc Triều Tiên chưa có đủ khả năng làm chủ hoàn toàn công nghệ hỏa tiễn liên lục địa, cũng như chế tạo thành công được đầu đạn nguyên tử thu nhỏ và đưa được vũ khí này tới mục tiêu.

Không có nhận xét nào: