Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Dân Việt được khuyến cáo ‘đừng ăn tiết canh’

VIỆT NAM (NV) - Ðăng đàn tại hội nghị về an toàn thực phẩm đúng vào dịp đầu năm 2014, bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn CSVN Cao Ðức Phát hô hào người dân Việt hãy từ bỏ món tiết canh “khoái khẩu”.
Món tiết canh “khoái khẩu” của nhiều người dân Việt. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Trong khi đó, Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyên người dân “phải tự biết để tẩy chay sản phẩm độc hại”.

Báo Tiền Phong cho biết, xuất hiện tại hội nghị trực tuyến toàn quốc hôm 2 tháng 1, 2014, ông Cao Ðức Phát lần đầu tiên nêu “công thức 23-5-10”.



Ông Phát giải thích như sau: “Thông thường, nhiều người dân Việt Nam tụ họp ăn món tiết canh vào ngày 23 Tháng Mười Hai Âm lịch nhân dịp mổ heo cúng đưa ông Táo về trời. Ðến ngày mùng 5 Tháng Giêng, đủ thời gian ủ bệnh, liên cầu khuẩn bùng phát sẽ khiến nhiều người nhập viện. Những người yếu bị mắc bệnh này chắc chắn sẽ qua đời vào ngày mùng 10.”

Ông Phát cho rằng cần phải “đẩy mạnh việc tuyên truyền công thức 23-5-10” để người dân không ăn món tiết canh nữa.

Ông Phát cũng lên tiếng báo động về sự lan truyền của virus H5N1, H7N8, H10N9 từ hoạt động của giới buôn lậu gia cầm.
Ông Phát cho rằng nạn buôn lậu gia cầm, gia súc qua đường biên giới đang tăng vọt, chỉ sau ma túy, đặc biệt từ Cambodia về Việt Nam.

Trong khi đó, theo Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cần phải “đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự biết mà quay lưng với các loại thực phẩm không an toàn”. Bà này còn nói rằng Việt Nam sẽ “thông qua quy luật chọn lọc để đào thải những cơ sở làm ăn, buôn bán vô trách nhiệm, vô lương tâm”.

Còn bà Nguyễn Thị Minh, thứ trưởng Bộ Tài Chính thì cảnh cáo rằng số lượng bệnh nhân vào bệnh viện vì ngộ độc thực phẩm ngày càng nhiều, trong khi các biện pháp trừng phạt thì cũng như “phủi bụi”.

Ðặc biệt, ông Cao Ðức Phát nói rằng trong một cuộc kiểm nghiệm gia cầm bày bán tại 147 ở 44 tỉnh mới đây, số mẩu nhiễm virus H5N1 lên đến 61.22%. Vì vậy, theo ông Phát, nguy cơ bùng phát và lan truyền các ổ dịch bệnh tại Việt Nam trong thời gian tới rất đáng ngại.

Nói tóm lại, dư luận cho rằng, các bộ trưởng đăng đàn chỉ nói lời báo động. Còn việc ngăn chặn, đề phòng bệnh dịch là “người dân tự biết và tự lo”. (P.L.)

Không có nhận xét nào: