Cựu quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội nói:
"Người ta dựa vào mô hình tổ chức, ví dụ nó là một cục, một tổng cục, một bộ phận tương đương như vụ, cục, thì đứng đầu, trong luật quy định là tướng, cho nên đó là điều không bình thường...
"Trong ngành công an, bây giờ phải sửa luật lại, phải quy định lại là những người không phải là thực hành quyền thống lãnh, chỉ huy này khác, đánh trận hay chống tội phạm hay chống tham nhũng, thì họ cũng là những người cán bộ, công chức bình thường, bây giờ đeo quân hàm quan này kia, cho nên rất không bình thường."
"Có đơn vị chúng tôi làm việc có tới hàng năm, sáu, bảy, chín, mười đại tá... thì đó là một câu chuyện liên quan tới vấn đề cốt tử là phải sửa luật sỹ quan quân đội nhân dân, và trong đó có sỹ quan của công an có luật điều đó, tự nhiên họ dựa vào đó và họ phong và tạo nên điều mà gọi là lạm phát tướng lĩnh, lạm phát sỹ quan."
Trong đề xuất sửa luật sỹ quan trong các lực lượng vũ trang hiện nay, có điều luật cho thấy từ cấp đại tá để được thăng hàm lên cấp thiếu tướng, phải có bốn năm thử thách, nhưng giữa các cấp tướng, không có quy định về thời gian thử thách này.
Bình luận về điều này, cũng như khả năng có vai trò, quyền lực của nhân dân trong việc giám sát các vụ thăng hàm cấp tướng và sỹ quan cao cấp, luật sư Thuận nêu quan điểm:
"Bây giờ tướng lĩnh nhiều, tướng lĩnh không qua thử thách, mà tướng lĩnh chỉ huy những người cầm vũ khí, thì điều đó phải đáng suy nghĩ lắm, mà đòi hỏi phải công khai các tiêu chí thế này, thế khác...
"Cho nên pháp luật Việt Nam mù mờ, mà quyền lực, bộ máy giao cho nhiều người, mà những người đó không qua đào tạo, không qua được thử thách, mà không biết ý tâm của người đó như thế nào, mà nếu họ cầm súng, họ có quyền lực trong tay, đôi khi nó không là điều tốt mà nó là tai họa."
'Phong tướng làm gì?'
Đây không phải lần đầu tiên trong công luận đặt ra câu hỏi về khuynh hướng được cho là lạm phát tướng tá ở Việt Nam, cũng như đặt câu hỏi về tính hợp lý, căn cứ của việc thăng hàm với số lượng 'tràn lan' các sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, cả quân đội, lẫn công an.
Bên lề một phiên họp Quốc hội vào ngày 28/10/2013, Tiến sỹ Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội Việt Nam đã lên tiếng với truyền thông trong nước và phần nào chỉ ra nguyên nhân.
Ông nói: "Ở Việc Nam, riêng lực lượng vũ trang thì đồng lương gắn với cấp hàm. Cho nên lãnh đạo cấp phó cũng phong tướng..."
"Đất nước mình còn khó khăn, tướng thì phải trận mạc chứ nhà văn, nhà báo, giám đốc doanh nghiệp làm kinh tế thì phong tướng làm gì? Theo tôi, những đối tượng đó đã có hình thức tôn vinh khác"
TS Đỗ Văn Đương
"Những trường hợp trót phong rồi thì nên giữ nguyên trạng, tới đây sửa Luật công an nhân dân, sĩ quan công an nhân dân và sĩ quan quân đội nhân dân thì phải hạn chế lại.
"Khi những người hiện tại về hưu rồi vài năm tới mới bớt tướng đi được. Đất nước mình còn khó khăn, tướng thì phải trận mạc chứ nhà văn, nhà báo, giám đốc doanh nghiệp làm kinh tế thì phong tướng làm gì? Theo tôi, những đối tượng đó đã có hình thức tôn vinh khác."
Tuy nhiên, có vẻ như giải pháp cho 'lạm phát tướng lãnh' không chỉ liên quan tới 'hình thức tôn vinh khác', mà trên thực tế, tăng số lượng và quy mô tướng lãnh, sỹ quan cao cấp trong quân đội và công an, còn liên quan tới chế độ chính sách và ngân sách do người dân đóng góp để trả lương, bổng, phúc lợi cho các tướng lãnh này.
Trong một cuộc trao đổi với BBC từ trước, một chuyên gia về chính sách công thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư bình luận về cơ chế thăng hàm lâu nay vẫn được thực hiện.
"Nếu ba năm một lần tăng lương như vậy, thì lương sẽ rất lớn, và cứ đặc biệt tăng lương như thế," PGS. TS Phạm Quý Thọ, Chủ nhiệm Bộ môn Chính sách công, Học viện Chính sách và Phát triển nói.
"Việc thăng quân hàm cấp tướng phải xem xét chặt chẽ cả ba yếu tố: Tiêu chuẩn là căn cứ để xét quyết định thăng quân hàm, đồng thời gắn với nhu cầu và thời gian tích luỹ để xem xét"
Bài trên Quân đội Nhân dân 28/2/2014
"Đặc biệt trong trường hợp thăng quân hàm hiện nay cũng như thế, số sỹ quan cấp tá, cấp tướng rất nhiều, tất nhiên những ai được đảm nhiệm những chức vụ nhất định như cục trưởng, cục phó, hoặc lãnh đạo cao hơn, thứ trư
ởng hoặc các chức khác, thì người ta sẽ tiếp tục được duy trì."
"Nếu cứ tăng đều đặn cả về quân hàm và lương bổng như vậy, mà quân hàm đi kèm th
eo chế độ lương bổng, sẽ gây một áp lực về lương rất lớn," ông Thọ nói với BBC.
Bên Trung Quốc, nước có mô hình thể chế giống Việt Nam nhưng dân số đông hơn nhiều (1,3 tỷ), cho đến tháng 7/2011, toàn bộ Quân Giải phóng chỉ có 191 vị tướng, theo Tân Hoa Xã.
Vấn đề 'tiêu chuẩn phong tướng' cũng được chính báo BấmQuân đội Nhân dân ở Việt Nam nêu ra, gần nhất là trong tháng 2/2014.
Tuy nhiên, tờ báo không nói rõ hiện có bao nhiêu sỹ quan mang hàm cấp tướng tại ngũ ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét