Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Về nạn nhân Việt vụ chìm phà Sewol

Thợ lặn Hàn Quốc đã đưa lên được thêm nhiều thi thể vụ chìm phà
Nhà chức trách Hàn Quốc vào hôm thứ Năm 24/04 đã tìm được thi thể của mẹ bé gái 5 tuổi gốc Việt được cứu sống trong tai nạn phà Sewol thảm khốc gần đây, truyền thông nước này nói.

Cha hai em là người Hàn Quốc và mẹ là bà Phan Ngọc Thanh (có quốc tịch Hàn lấy tên là Han Yun Ji).
Báo BấmKorea Herald cho hay bé gái này và anh trai 6 tuổi đang chơi trên phà xa chỗ bố mẹ thì phà bắt đầu nghiêng và chìm. Anh trai đã đưa áo phao của mình cho em gái và chạy đi tìm cha mẹ.

Hôm 19/4, một thông báo về nạn nhân người Việt Nam bị tử nạn của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho hay nạn nhân mới nhập quốc tịch Hàn Quốc năm 2013 và thiệt mạng trong lúc di chuyển nơi cư trú cùng gia đình.
"Chị Thanh cùng gia đình quyết định chuyển đến Jeju để sinh sống và cả gia đình đã đóng toàn bộ hành lý, lên chuyến tàu Sewol 16/4 định mệnh. Sau khi được cứu, bé Ji Yon hiện đã được cô ruột đón về gia đình”, thông báo cho biết.
Hiện anh trai của bé gái Kwon Ji Yeon và người cha 52 tuổi vẫn nằm trong số những người trong danh sách mất tích.
Kwon, con gái bà Thanh, được cho là hành khách ít tuổi nhất trên chuyến phà
Tin cho hay trong lúc bé gái 5 tuổi đang chạy và định nhảy từ phà xuống thì được Park Ho-jin, một trong số 75 học sinh trung học của trường Danwon giữ lại và bé Kwon Ji Yeon đã được cứu sống khi được những người còn kẹt trên phà chuyền tay nhau cho em ra tới được thuyền cứu hộ.
Theo thông báo của Tòa Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, thân nhân của bà Phan Ngọc Thanh từ Việt Nam đã tới Hàn Quốc hôm thứ Bảy.
"Gia đình chị Phan Ngọc Thanh tại Việt Nam (bố là Phan Văn Chay) đã đến sân bay Incheon vào 20:00 tối 19/4/2014, sẽ đi tàu Semaeul đến Mokpo và có mặt tại Jindo vào sáng sớm ngày 20/4/2014."
Tòa Đại sứ Việt Nam nói đã cử cán bộ có mặt tại hiện trường từ 18/4/2014 "để theo sát tình hình, hỗ trợ gia đình" trong những ngày sắp tới và "phối hợp" với các cơ quan của chính quyền Hàn Quốc như Bộ Ngoại giao, Bộ Phụ nữ và Gia đình và Cảnh sát biển Hàn Quốc để "xử lý vụ việc".
Vào hôm 24/04, người ta cũng đã tìm thấy xác của một bé trai tên họ là Choi, được cho là người đầu tiên đã báo động khi phà gặp sự cố.
Vào lúc 8:52 giờ sáng ngày 16/04, ba phút trước khi thủy thủ phà Sewol báo cho nhà chức trách Jejudo về sự cố, Choi đã gọi điện tới tổng đài cấp cứu và báo phà có thể bị chìm.
“Chúng tôi đang trên đường tới Jejudo, phà có vẻ đang chìm. Tôi đưa điện thoại cho một giáo viên nhé?” Choi nói với tổng đài.
Cú điện thoại đã khiến Lực lượng Tuần duyên, sau một lúc bối rối, đã điều nhân viên cứu hộ tới và cứu được 174 người trong tổng số 476 người trên phà.

Không có nhận xét nào: