Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Biển Đông: Trung Cộng tăng tàu, leo thang căng thẳng

Ông Dũng cho biết: “Hôm tôi phát biểu ở ASEAN, Trung Quốc có hơn 80 tàu, thì tới giờ hơn 90 tàu, vòng mấy lớp cản trở tàu ta tiếp cận giàn khoan. Mà tàu ta tiếp cận để tuyên truyền, kêu gọi họ chấp hành pháp luật quốc tế, tuân thủ các thỏa thuận khu vực, chứ đâu có đe dọa, sử dụng vũ lực”.
Cali Today News - Tại cuộc họp báo vào 16h30’ chiều 15/5, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm Ngư thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn cho biết: Số tàu của Trung Cộng đã tăng lên 99 tàu, bao gồm: 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ thép và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Cộng hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) bất hợp pháp.
Cũng theo ông này, hiện Trung Cộng vẫn ở thế bị động do tập trung bảo vệ khu vực giàn khoan. Tính thời điểm hiện nay, bán kính bảo vệ của các tàu của Trung Cộng đã thu hẹp và chỉ kiểm soát được trong phạm vi 6,5 hải lý.
Tuy vậy, tàu của Trung Cộng vẫn chia thành các tuyến bảo vệ khu vực giàn khoan, đồng thời có những hành động ngăn cản và sẵn sàng va chạm khi tàu cá của ngư dân và tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan. Phó Cục trường Nguyễn Văn Trung nói: “Phía Trung Quốc tăng cường áp  sát, đâm va, cản phán và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan và sử dụng máy bay quân sự để trinh sát, bay quanh khu vực tàu Việt Nam” “Một số tàu cá của ngư dân ta đang sản xuất trên khu vực đã bị tàu của Trung Quốc áp sát, ngăn cản. Họ đâm vào 1 tàu cá của ta làm gãy dọc cabin sau lái. Tuy nhiên, tàu bị hỏng và đã tự khắc phục và tiếp tục sản xuất tại ngư trường”. 
 
Nhà máy Foxconn đóng cửa sản xuất trong 3 ngày, vì các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam. Photo courtesy: Getty Images
 
Cũng trong ngày 15/5, trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng, ông Dũng - Thủ tướng CS Việt Nam cho biết: Kể từ ngày 1/5, khi Trung Cộng đặt giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các cơ quan chức năng đã 10 lần gặp, trao đổi với Trung Cộng. Tuy nhiên, Trung Cộng đã không những không chấp nhận đề nghị chính đáng của Việt Nam, mà còn tiếp tục tăng cường leo thang hoạt động, bất chấp những trao đổi của Việt Nam.
 
Ông Dũng cho biết: “Hôm tôi phát biểu ở ASEAN, Trung Quốc có hơn 80 tàu, thì tới giờ hơn 90 tàu, vòng mấy lớp cản trở tàu ta tiếp cận giàn khoan. Mà tàu ta tiếp cận để tuyên truyền, kêu gọi họ chấp hành pháp luật quốc tế, tuân thủ các thỏa thuận khu vực, chứ đâu có đe dọa, sử dụng vũ lực”. 
 
Trong một diễn biến khác, ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước CSVN đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 1 ở Sài Gòn, ông Sang nói: “Anh (Trung Cộng) phải rút (giàn khoan) trước, nhà của tôi chứ đâu phải nhà của anh, dứt khoát”.
 
Bên cạnh đó, trước tình hình khó khăn, ông Sang kêu gọi phải bình tĩnh. Bảo vệ chủ quyền đồng thời chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao “thể trạng” đất nước ngày càng mạnh mẽ lên. Ông này cho biết thêm.
 
Thăm Mỹ, tướng Trung Cộng tuyên bố không rút giàn khoan
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng, tướng Phòng Phong Huy đã lớn tiếng tuyên bố sẽ bảo vệ giàn khoan dầu mà nước này đã hạ đặt tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và bảo đảm rằng nó sẽ tiếp tục hoạt động bất chấp sự phản đối kịch liệt từ phía chính quyền Việt Cộng.
 
“Những điều chúng tôi sẽ làm là bảo đảm sự an toàn của giàn khoan và bảo đảm rằng mọi hoạt động sẽ tiếp tục”. Ông Phòng nói.
 
Trong một buổi họp báo tại Mỹ, ông này còn nói, nhân dịp Tổng thống Barack Obama cam kết tập trung khí tài và ngoại giao cho khu vực để gây bất ổn tại biển Đông và biển Hoa Đông.
 
Ông này còn cảnh báo rằng, Mỹ phải khách quan về các căng thẳng ở biển Đông nếu không sẽ có nguy cơ gây tổn hại quan hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh.
 
Ông Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng cũng trắng trợn vu cáo cho các quốc gia khác trong khu vực về các hành động khiêu khích, trong đó có Nhật Bản và Việt Nam. Tướng Phòng nói rằng, một số quốc gia láng giềng đang lợi dụng chính sách “xoay trục” sang Châu Á như một cơ hội để “khuấy động các vấn đề, khiến Hoa Đông và biển Đông không yên bình như trước kia”.
 
Ông Phòng tới Ngũ Giác Đài để có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey. Tướng Dempsey từ chối tiết lộ chi tiết các cuộc thảo luận với ông Phòng, nhưng cho biết họ đã nói về “các căng thẳng tại biển Đông và các hành động khiêu khích có thể dẫn tới sự đối đầu như thế nào”.
 
Trong khi ông Phòng có các cuộc hội đàm tại Ngũ Giác Đài, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại sự chỉ trích đối với hành động khiêu khích của Trung Cộng khi hạ đặt giàn khoan trái phép ở biển Đông.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói trong cuộc họp báo ngày 15/5: “Tôi và các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng việc Trung Cộng đưa một giàn khoan dầu với sự hộ tống của các tàu chính phủ vào biển Đông hoàn toàn là hành động khiêu khích và gây căng thẳng”. 
 
“Đó là hành động đơn phương, mà nói thẳng ra là dường như nằm trong một ý đồ lớn hơn của Trung Cộng nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực tranh chấp theo cách thực sự làm tổn hại tới hòa bình và sự ổn định trong khu vực”.
 
“Vì vậy chúng tôi rất lo ngại về cách ứng xử nguy hiểm và hăm dọa kiểu này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hành động theo cách an toàn và chuyên nghiệp, giải quyết các tranh chấp chủ quyền theo cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”. Bà Harf nhấn mạnh.
 
Hãng tin Reuter cho dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 15/5 rằng, Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về cách Hà Nội nên đối phó với Trung Cộng như thế nào cho hiệu quả nhất sau khi Bắc Kinh kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.
 
Quan chức giấu tên này còn cho biết thêm rằng, hành động gây hấn của Trung Cộng đối với các quốc gia láng giềng tại biển Đông đang làm căng thẳng quan hệ Mỹ- Trung.
 
Ngoài ra, hành động này cũng đang làm dấy lên thắc mắc liệu chính quyền Tổng thống Obama có thể hợp tác với nước này trong các vấn đề song phương ở châu Á hay không.
 
Nhân lúc ông Phòng Phong Huy đến thăm Mỹ, Phó Tổng thống Joe Biden cùng các quan chức quốc phòng cấp cao khác được cho là đã nói với ông Phòng rằng, hành động của Bắc Kinh trong các tranh chấp biển đảo là “nguy hiểm và mang tính khiêu khích” cần phải ngưng lại.
 
Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: