Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Hàng ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam

Biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông,
 Hà Nội, 11/05/2014.  
REUTERS/Kham
Thanh Phương
Hôm nay, 11/05/2014, hàng ngàn người, đặc biệt là ở Hà Nội và Sài Gòn, đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc về vụ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông. Ngoài các trang mạng độc lập, báo chí chính thức của Việt Nam hôm nay cũng đã đồng loạt đưa tin về các cuộc biểu tình này, nhưng chủ yếu để nhấn mạnh sự ủng hộ của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tại Hà Nội, đoàn người biểu tình, bao gồm nhân sĩ trí thức, sinh viên, cựu chiến binh, dân thường, đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc với các khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh xâm lấn chủ quyền Việt Nam. Lực lượng an ninh đã dựng các hàng rào để ngăn cản người biểu tình tiến đến gần Đại sứ quán Trung Quốc, nhưng không can thiệp để giải tán.
Tại Sài Gòn, cuộc biểu tình hôm nay cũng đã thu hút hàng ngàn người, thế nhưng, trên thực tế có nhiều đoàn khác nhau. Ngoài các đoàn biểu tình độc lập, còn có đoàn tuần hành cho Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh huy động, một phần là để trà trộn vào nhằm lái các cuộc biểu tình theo hướng có lợi cho chính quyền. Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ hôm nay, blogger Hoàng Vi, một trong những người tham gia biểu tình theo lời kêu gọi của 20 tổ chức xã hội dân sự, cho biết chính quyền đã tìm cách phá rối các cuộc biểu tình độc lập, nhất là ngăn chận những biểu ngữ ngữ đòi trả tự do cho những nhà hoạt động, các blogger đang bị giam:


Blogger Hoàng Vi, Sài Gòn
Cũng như ở Sài Gòn, tại Hà Nội, rất nhiều thành phần tham gia vào cuộc biểu tình hôm nay, từ các hội nhóm đã từng tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lần trước, cho đến các đoàn viên, đảng viên cộng sản, hay cán bộ nhà nước… Anh Lê Dũng, thành viên câu lạc bộ bóng đá No-U Hà Nội (tức nhóm phản đối yêu sách "lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông), cho biết anh rất vui mừng khi thấy các hội nhóm dân sự hòa chung với các thành viên thuộc « các cơ quan đoàn thể » trong cuộc biểu tình hôm nay. Blogger Lê Dũng thuật lại việc anh bị các nhân viên an ninh theo sát từ nhà cho đến nơi biểu tình, nhưng bản thân anh và những người quen không ai bị công an làm khó dễ :

Blogger Lê Dũng, Hà Nội
Ngoài Hà Nội và Sài Gòn, tại Đà Nẵng, lần đầu tiên người dân cũng đã xuống đường sáng hôm nay để phản đối Trung Quốc. Lực lượng an ninh cũng không can thiệp và đoàn người biểu tình sau đó cũng đã tự giải tán. Trả lời RFI Việt ngữ, anh Nguyễn Văn Thạnh, một trong những người tổ chức biểu tình ở Đà Nẵng, cho biết quá trình chuẩn bị cuộc biểu tình hôm nay lúc đầu cũng gặp khó khăn, nhưng khi tuần hành thì không gặp trở ngại và đã được người dân ủng hộ:


Anh Nguyễn Văn Thạnh, Đà Nẳng

Báo chí chính thức của Việt Nam hôm nay đã được phép đồng loạt đưa tin về các cuộc biểu tình ( các báo thật ra chỉ gọi là « tuần hành » ) ở ba thành phố nói trên, cũng tường thuật trên mạng từng giờ, từng phút diễn biến của các cuộc biểu tình. Tuy nhiên các báo này nhấn mạnh nhiều đến sự ủng hộ của nhân dân với chính phủ qua các khẩu hiệu như « Phản đối Trung Quốc, đồng lòng cùng Nhà nước", "Đồng hành cùng Nhà nước bảo vệ chủ quyền Việt Nam".
RFI sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các cuộc biểu tình hôm nay.

Không có nhận xét nào: