Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

South China Morning Post - Trung Quốc cảnh cáo đòi Việt Nam tránh xa khu vực giàn khoan

Bắc Kinh cáo buộc các tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc, và bảo Washington không nên can dự vào tình hình căng thẳng tại Biển Đông

Một tàu tuần dương Trung Quốc đang phun vòi nước vào một tàu Việt Nam

Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam rút hết các tàu của mình ra khỏi khu vực đang bị tranh chấp ở Biển Đông, nơi một công ty Trung Quốc đang dàn dựng một giàn khoan, và họ cáo buộc các tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc trong khu vực này.



Sau đợt đụng độ mới nhất giữa những chiếc tàu của hai nước, một quan chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh đã nói rằng Trung Quốc bị “sốc” trước “những hành động gây hấn của Việt Nam” và kiên quyết rằng sẽ tiếp tục việc khoan dầu trong vùng đảo Hoàng Sa đang bị tranh chấp.

“Các tàu Việt Nam đã cố tình đâm vào các tàu của Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động bình thường, họ tìm cách phá rối và ngăn chặn công việc khoan dầu của Trung Quốc,” Yi Xianlian, phó tổng giám đốc phòng biên giới và hải phận thuộc Bộ Ngoại giao cho biết. Ông cũng cảnh báo rằng Washington không nên can thiệp vào việc này, ám chỉ đến tuyên bố của các quan chức Hoa Kỳ về “những hành động đe doạ nguy hiểm bằng tàu thuyền” trong khu vực.

“Những tuyên bố của quan chức Hoa Kỳ đã đẩy hai bên hướng tới những hành động khiêu khích,” ông Yi nói. “Đây là vấn đề riêng giữa Trung Quốc và Việt Nam, không liên quan đến bất kỳ một đối tượng thứ ba nào cả.” Daniel Russel, phụ tá Ngoại trưởng đặc trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương hiện đang ở Hà Nội, đã nhắc lại những quan ngại của Washington.

“Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế có quyền kêu gọi các bên giải quyết vấn đề tranh chấp một cách ôn hoà,” ông Russel nói.



Căng thẳng đã nóng lên vào hôm thứ Bảy khi Bắc Kinh tuyên bố việc tiến hành khoan dầu tại Đảo Tri Tôn, tiếng Trung gọi là Zhongjian. Hà Nội nói rằng việc khoan dầu là bất hợp pháp và đã điều động các tàu tuần dương đến. Hôm thứ Tư, Hà Nội nói rằng các tàu Trung Quốc đã dùng súng phun nước tấn công các tàu cảnh sát biển của Việt Nam.

Ông Yi nói rằng việc sử dụng súng phun nước là “biện pháp kiềm chế nhất” có thể dùng và Trung Quốc đã phải điều động thêm nhiều tàu vì họ đã chịu đựng đến 171 cuộc đụng độ với 35 tàu Việt Nam. “Việt Nam đang điều thêm tàu vào khu vực,” ông Yi nói. “Chúng tôi cần có những lực lượng hỗ trợ gần đấy để tránh những mất mát không cần thiết và để bảo đảm một môi trường an toàn cho công tác khoan dầu.” Việt Nam nói rằng Trung Quốc đã điều khoảng 80 tàu đóng chung quang giàn khoan, trong đó có bảy tàu quân sự. Ông Yi đã từ chối cho biết có bao nhiêu tàu Trung Quốc được huy động, nhưng nói rằng không có tàu quân sự nào cả.

Ông nói rằng Trung Quốc đã khoan dầu trong khu vực này hơn 10 năm qua, và vị trí trên, cách Trung Quốc 17 hải lý và cách Việt Nam 130 đến 150 hải lý, thì trực thuộc vào quyền quản lý của thành phố Sansha trong quần đảo Trường Sa, vốn được Trung Quốc tuyên bố là thành phố cấp huyện vào năm 2012.

“Trung Quốc có chủ quyền không bác bỏ được ở đấy,” ông Yi nói.

Ông nói rằng Bắc Kinh muốn giải quyết tranh chấp qua đường ngoại giao. Các quan chức hai nước đã gặp nhau 14 lần trong những ngày qua.

Li Yong, tổng giám đốc của Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc, vốn đang tiến hành việc khoan dầu, nói rằng các chiếc tàu Việt Nam đã tạo ra mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với các công nhân Trung Quốc.

Teddy Ng in Beijing 
teddy.ng@scmp.com
Diên Vỹ chuyển ngữ
(Dân Luận)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tao bày cho một cách để vn ko còn nhiều tệ nạn. Đó là đổi từ vựng tiếng việt vần "uyễn" bỏ dấu "~" để họ nguyễn thành " nguyên" thì dòng họ này sẽ tự hủy diệt. Vì vần này chỉ 1.