Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Thanh niên Việt Nam lên tiếng về tình hình Biển Đông

Hòa Ái, phóng viên RFA

000_Hkg9816540-600.jpg

Một sĩ quan bảo vệ bờ biển Việt Nam trên Biển Đông hôm 14/5/2014
AFP photo

Nghe Bài Này

Tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng leo thang khởi sự do giàn khoan HD 981 của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đặt trái phép trên vùng biển của Việt Nam hồi đầu tháng 5. Thanh niên VN nghĩ gì và mong muốn gì cho Tổ quốc trong tình thế hiện nay?

Cần sự ủng hộ quốc tế

Ngay sau khi truyền thông trong nước đưa tin về việc Trung Quốc đặt giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 trong khu vực 200 hải lý, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN, hầu hết nam nữ thanh niên VN đều cho rằng Bắc Kinh lại thêm một lần xâm phạm lãnh hải quốc gia và đất nước đang trong tình trạng lâm nguy. Dù im lặng hay lên tiếng, dù xuống đường biểu tình chống Trung Quốc hay không tham gia nhưng thanh niên VN cùng một lòng hướng về biển Đông, quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương.
Nhiều bạn trẻ cho đài ACTD biết lòng quyết tâm của họ là luôn trông cậy và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản VN với chủ trương tôn trọng luật pháp và thông lệ quốc tế, tìm giải pháp ổn thỏa để giải quyết vấn đề, bảo đảm hòa bình và ổn định cho 2 quốc gia láng giềng cũng như trong khu vực. Để chọn lựa theo phương cách này, nhiều bạn trẻ bày tỏ đồng quan điểm với Đại tá Nguyễn Đình Trương, nguyên Cục trưởng Cục Đông Bắc Á thuộc Bộ Công An cho rằng VN có thể chấp nhận giữ nguyên giàn khoan Trung Quốc như một đơn vị nước ngoài vào đầu tư nhưng phải có nguyên tắc và lợi ích được đảm bảo.
Chắc chắn là chúng tôi vẫn sẽ lên tiếng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dù phải đổ bằng máu. Có điều là mình vẫn phải tránh vì nước mình yếu nên mình cần có sự ủng hộ của quốc tế.
- Chị Thảo Teresa
Bạn Hoàng, một người quan tâm đến thời cuộc chia sẻ thông tin bạn đọc được trên Tân Hoa Xã tiếng Trung là Trung Quốc sẽ khai thác khoan 220 chổ ở vùng biển Nam Trung Hoa, tức biển Đông, để có thể đáp ứng 40% nhu cầu về dầu của cường quốc công nghiệp thứ 2 trên thế giới. Trong cuộc trao đổi với Hòa Ái, bạn Hoàng cho rằng giải pháp ổn thỏa nhất hiện nay cho VN chỉ có cách là thương lượng. Bạn Hoàng nói:
“Em thấy ổn nhất là thương lượng thôi. Thương lượng nhưng làm sao mình phải lấy được nhiều hơn. Còn nếu như không thương lượng được 5/5 nữa thì chứng tỏ có vấn đề. Ý em thương lượng 5/5 là sau khi Trung Quốc lấy chắt lọc ra được xăng dầu rồi bán và chia 5/5 dựa trên số lượng đó. Mà chia 2/8 thì vẫn lời hơn là mình bán dầu thô”.
Trong khi đó, nhiều bạn trẻ lại cho rằng đây không phải là giải pháp tốt và không thể chấp nhận được. Họ lập luận VN cứ mãi chịu cảnh lấn lướt, nhún nhường thì sớm muộn gì cơ đồ của tiền nhân để lại sẽ do quốc gia láng giềng khổng lồ Trung Quốc kiểm soát mà thôi. Chị Thảo Teresa, bày tỏ suy nghĩ của mình ngay sau khi đi biểu tình chống Trung Quốc rằng chị muốn Chính phủ Hà Nội phải lên tiếng với quốc tế trước hành dộng hung hăng của Hoa Lục:
“Chuyện Trung Quốc xâm lấn biển đảo mình rất nhiều năm nay rồi chứ không phải bây giờ. Chỉ là bây giờ quá trắng trợn, trơ trẽn. Cho nên họ buộc phải lên tiếng. Tôi nghĩ như thế. Bởi vì thực ra lòng dân cũng đang bất an rồi. Chắc chắn là chúng tôi vẫn sẽ lên tiếng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dù phải đổ bằng máu. Có điều là mình vẫn phải tránh vì nước mình yếu nên mình cần có sự ủng hộ của quốc tế. Đó là quan điểm của tôi.”.
Câu hỏi đặt ra nếu Chính phủ VN lựa chọn cách thức nhờ quốc tế can thiệp thì các nhà lãnh đạo Hà Nội cần phải làm gì trong khi mới đây nhất VN đã không tranh thủ được sự ủng hộ cụ thể nào qua Hội nghị ASEAN 24 vừa kết thúc ở Miến Điện. Bạn trẻ Sếp Phạm cho rằng Nhân dân VN nói chung và thanh niên VN nói riêng cùng đồng lòng với Nhà nước VN chống Trung Quốc hiệu quả nhất chỉ khi nào Đảng CSVN đặt ý thức dân tộc lên hàng đầu và thay đổi cách quản lý quốc gia như hiện nay:
“Tất cả đều đồng lòng thì Đảng CSVN phải nên chấp nhận xã hội dân sự, chấp nhận đa nguyên đa đảng thì mới bắt đầu có sự quan tâm ủng hộ của quốc tế như Mỹ hay ở phương Tây như là EU để hỗ trợ trên đấu trường ngoại giao quốc tế. Quốc tế gây áp lực lên Trung Quốcthì VN mới có tiếng nói hơn. Còn như Đảng CSVN muốn giữ cầm quyền thì em nghĩ chắc chắn Đảng Cộng Sản Trung quốc sẽ nổ súng trước mà nếu không đánh thì Nhân dân VN sẽ mất hết”.

Có sẵn sàng dấn thân?

000_Hkg9809420-250.jpg
Một thanh niên hô khẩu hiệu chống Trung Quốc hôm 14/5/2014 tại Bình Dương, Việt Nam. AFP photo
Lên tiếng trước động thái mới nhất của Trung Quốc ở biển Đông qua việc đặt giàn khoan Hải Dương 981, bà Holly Marrow, chuyên gia về biển Đông tại Trung tâm Belfer, Đại học Havard nói hành động này giống như một sự khiêu khích, xâm phạm chủ quyền quốc gia hơn là một cuộc tranh chấp tài nguyên. Còn Giáo sư Keith Johnson thuộc Đại học Berkeley, Hoa Kỳ đưa ra nhận định vấn đề khai thác dầu khí này có khả năng châm ngòi cho các cuộc đối đầu mới giữa VN và Trung Quốc. Và những bạn trẻ VN khẳng định dù có hy sinh vẫn giữ từng tấc đất ông cha để lại.
Trong âm vang của Hội nghị Diên Hồng “nên hòa hay nên chiến” do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp khi quân Nguyên Mông xâm lược VN lần thứ 2 vào năm 1284, thế hệ thanh niên VN thế kỷ 21 vẫn giữ một tinh thần quyết chiến. Trả lời câu hỏi của Hòa Ái, các bạn trẻ có sẵn sàng dấn thân một khi Trung Quốc tấn công mà VN phải một mình chống chọi khi chưa tìm được đồng minh?
Khả năng là có. Em không đảm bảo là em có thể đánh được vì chưa qua trường lớp nào. Học quân sự thì cũng học cùi bắp. Đi thì đi thôi nhưng sợ ra rồi cũng….
- Một bạn trẻ
“Khả năng là có. Em không đảm bảo là em có thể đánh được vì chưa qua trường lớp nào. Học quân sự thì cũng học cùi bắp. Đi thì đi thôi nhưng sợ ra rồi cũng…”. Một bạn trẻ
“Tôi nghĩ rằng khi chiến tranh nổ ra thì chắc chắn người dân sẽ đứng lên bảo vệ Tổ quốc. Đó là lòng tự tôn dân tộc. Chắc chắn là như vậy. Mình không muốn chiến tranh nổ ra nhưng nếu cứ tiếp tục gây hấn thì mình buộc phải đứng lên. Không thể nào sống ương hèn như thế được”.
“Ở trên các mạng xã hội em cũng có một cuộc khảo sát đăng trên diễn đàn và 10 người thì trả lời cầm súng lên đường cả 10. Em cũng sẵn sàng cầm súng đi ra đảo để bảo vệ Tổ quốc. Anh em bạn bè thân thiết ai cũng khuyên nhủ nhau dù chết thì cũng phải xung phong để bảo vệ Tổ quốc. Nhưng theo em thì không thể cứu nổi được 1 dân tộc khi nó muốn lao xuống vực thẳm”.
Hôm mùng 7/5 Chính phủ VN gửi công hàm phản đối Trung Quốc đến các nước thành viên Liên Hiệp Quốc, có thể yêu cầu đưa vấn đề này ra thảo luận trước Đại Hội Đồng. Hầu hết những thanh niên đài ACTD tiếp xúc đều tin tưởng với những bằng chứng lịch sử của VN sẽ được thế giới lên tiếng hỗ trợ và đó chính là giải pháp duy nhất cho VN trong vấn đề biển Đông hiện nay
.

Không có nhận xét nào: