Pages

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

TQ phê phán Tổng thư ký Asean

Lê Lương Minh
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh là người Việt Nam đầu tiên nhậm chức Tổng thư ký Asean
Trung Quốc phê phán Tổng thư ký Asean Lê Lương Minh vì có bình luận về vụ giàn khoan.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh là người Việt Nam đầu tiên nhậm chức Tổng thư ký Asean nhiệm kỳ 2013-2017.

Tại cuộc họp báo ngày 19/5, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc, nói Tổng thư ký Asean gửi đi “tín hiệu sai lầm” về cuộc tranh chấp.
Hôm 16/5 ông Minh nói với báo Wall Street Journal rằng Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam, và gọi đây là nhiệm vụ hàng đầu của khối hiện nay.

“Trung Quốc rất bất mãn và cương quyết phản đối,” ông Hồng nói.
“Chúng tôi kêu gọi Asean trung lập và không can thiệp vào tranh chấp.”
Cũng trong bài báo của Wall Street Journal, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói ông chia sẻ quan điểm của ông Minh rằng “đây là tình hình nguy hiểm”.
Ông Natalegawa không kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan nhưng nói “Trung Quốc cần thực thi cam kết đã nói là thi hành” Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông 2002.
Cũng theo Wall Street Journal, Sek Wannamethee, phát ngôn viên ngoại giao Thái Lan, từ chối bình luận về lời của ông Minh, nói rằng đây chỉ là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hôm thứ Hai, hãng tin AFP nói khoảng 2000 công nhân Trung Quốc được sơ tán sau khi hai tàu thủy chở khách của Trung Quốc cập cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Đây là nơi xảy ra xô xát chết người ở nhà máy của tập đoàn Đài Loan Formosa hôm 14/5.
Công an Việt Nam nói đã khởi tố, bắt tạm giam 16 bị can về tội gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản trong vụ xô xát tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Theo báo Financial Times, tập đoàn Formosa đang yêu cầu chính phủ Việt Nam bồi thường ba triệu đôla vì thiệt hại.

Không có nhận xét nào: