Pages

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Trung Quốc cảnh báo Việt Nam, trong khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc về vấn đề ‘giàn khoan’

VRNs (08.05.2014)-Sài Gòn- Theo Reuters cho biết, Trung Quốc đã cảnh báo Việt Nam không nên làm náo động các công ty Trung Quốc đang hoạt động gần quần đảo tranh chấp tại Biển Đông, sau khi Hà Nội lên án động thái ‘bất hợp pháp’ của Trung Quốc khi đưa một giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển mà Việt Nam nhận có chủ quyền.
Mỹ hôm thứ Ba cũng đã chỉ trích mạnh mẽ động thái của Trung Quốc về giàn khoan dầu và gọi đó là hành động “khiêu khích và không giúp ích cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.
Phó Thủ tướng Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng phản ứng với phía Trung Quốc hôm thứ Ba và cho rằng, việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và tàu bè vào khu vực này là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Nói trong cuộc điện đàm với ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, ông Phạm Bình Minh khẳng định: “Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc… Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình.”
Theo một tuyên bố được đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào cuối ngày thứ Ba, ông Dương Khiết Trì đã đáp trả Việt Nam như sau, các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa, cái mà Trung Quốc gọi là Tây Sa, có đủ thẩm quyền dựa trên của chủ quyền của Trung Quốc và không nên bị can thiệp.
Việc Việt Nam quấy rối các hoạt động bình thường của doanh nghiệp Trung Quốc là vi phạm chủ quyền và quyền quản lý của Trung Quốc, ông Dương, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói trong cuộc điện đàm với ông Minh.
Reuters nhận định, việc di chuyển giàn khoan dầu của công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc là hành động mới nhất cho thấy sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh, việc này cũng khiến các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực gia tăng cảnh báo.
Vụ việc chỉ xảy ra vài ngày sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới châu Á nhằm nhấn mạnh cam kết của mình với các quốc gia đồng minh ở đây, bao gồm cả Nhật Bản và Philippines, những nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, nói rằng, Mỹ đang xem xét vấn đề giàn khoan dầu, nhưng nó cũng thúc giục các bên nên ‘kiềm chế’.
Ông Russel nói với Reuters trước chuyến thăm đến Hà Nội: “Nền kinh tế toàn cầu rất mong manh, việc ổn định khu vực cũng rất quan trọng, nên việc đặt mình vào tình trạng rủi ro trên những lợi ích kinh tế ngắn hạn [là không hợp lý].”
Reuters dẫn lời nhận định từ một học giả Việt Nam chuyên quan sát các vấn đề về Biển Đông cho biết, “tôi đoán là với hành động này, có thể Trung Quốc muốn gửi đến Mỹ một thông điệp sau chuyến viếng thăm Châu Á của Obama, hoặc Trung Quốc muốn hướng cộng đồng vào chủ đề này nhằm đánh lạc hướng cộng đồng khỏi vấn đề khủng bố ở Tân Cương.”
Chuyên gia Ian Storey thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á thì nhận định, vấn đề giàn khoan có thể một “kịch bản rất nguy hiểm”. “Đã có nhiều bế tắc với những tàu khảo sát trong quá khứ, nhưng đây là một cái gì đó mới. Nó đặt Việt Nam vào một tình thế rất khó khăn.
“Họ sẽ phải ứng phó trước thách thức về vấn đề chủ quyền, và khi họ làm như thế, Trung Quốc chắc chắn sẽ có hành động phản công.”
Đức Thiện

Không có nhận xét nào: