Pages

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

PTT Phạm Bình Minh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan

RFA

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì báo chí thế giới đã có những quan tâm đặc biệt khác với thường lệ do hành động đặt giàn khoan HD 981 trái phép tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Ông Dương đến Việt Nam trong khi căng thẳng gia tăng và những tuyên bố của các nhân vật cao cấp nhất Việt Nam cũng tỏ ra khác với trước đây rất nhiều.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam có chính sách nhất quán luôn coi trọng hợp tác hữu nghị giữa hai nước nhưng đồng thời chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi.

Ông Trọng nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của hành động hạ đặt giàn khoan HD 981 từ tháng 5 đến nay của Trung Quốc tác động rất tiêu cực đến quan hệ hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì khẳng định hành động của Trung Quốc đã làm tổn thương đến tình cảm của nhân dân Việt Nam.
Riêng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thì thẳng thừng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam và hai nước phải hợp tác trên tinh thần công ước về Luật biển quốc tế (UNCLOS) năm 1982.
Mặc dù khẳng định đảng Cộng sản Trung Quốc luôn coi trọng phát triển và quan hệ hữu nghị với Việt Nam nhưng ông Dương Khiết Trì lại cho rằng Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 là hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc
.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

"...nhưng đồng thời chủ quyền của Việt Nam là không đối với Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi".
coi chừng ông tổng lú này muốn nói là như thế.