Pages

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

VNTB - Đình công lan tỏa, chính phủ lùi bước!

Nguyễn Thiện Nhân

(VNTB) - Quyết định sửa luật hay không là ở Quốc hội. Vì vậy sẽ không thừa khi công nhân tiếp tục đình công đòi quyền lợi chính đáng cho mình cho đến khi đạt được.

Ngày 1/4/2015, có tổng cộng hơn 100.000 công nhân đình công tại hàng chục công ty ở Tp.HCM và Long An.

Toàn thể 90.000 công nhân Công ty PouYuen (Bình Tân, Tp.HCM) ngưng việc hôm nay để phản đối luật Bảo hiểm xã hội mới. Hàng nghìn công nhân tràn ra đường làm tắc nghẽn giao thông trên Quốc lộ 1 nhiều giờ liền. Hàng trăm công an bủa ra khắp các ngã đường xung quanh công ty. Công an điều động xe đến sẵn sàng bắt người liền bị công nhân la ó phản ứng dữ dội. Tính đến ngày 1/4, cuộc đình công của công nhân pouYuen đã kéo dài 6 ngày đầy kịch tính.

Công nhân PouYuen kéo ra Quốc lộ 1 làm kẹt xe nhiều giờ liền


​​
Ở Đức Hòa (Long An), khoảng 10 công ty có đình công, công nhân ngưng việc, bỏ về với tổng cộng hơn 10.000 công nhân, trong đó có nhiều công ty lớn như Chutex, Shin sung Vina, Shillabags,... mỗi công ty có hàng nghìn công nhân ngưng việc và bỏ về trong sang ngày 1/4. Tại Công ty Kanaan, công nhân ngưng việc buổi chiều và kéo về sớm.

 
Công nhân công ty Chutex Long An ngưng việc bỏ về


Và còn nhiều địa phương khác công nhân nhao nhao, bàn tán xôn xao, không chịu làm việc.

Trước sức ép của đông đảo công nhân, đa số các công ty chấp nhận chấm công cho công nhân và cho họ về sau khi đề nghị không tụ tập ở xưởng hay biểu tình ngoài đường.

Chính phủ đã phải lùi bước trước sức mạnh của công nhân. Chính phủ đã đồng ý kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 theo hướng người lao động có quyền được hưởng BHXH một lần khi họ yêu cầu.

Cuộc đình công lịch sử lớn nhất từ trước đến nay của công nhân đã thành công bước đầu!


Nhưng quyết định sửa luật hay không là ở Quốc hội. Vì vậy sẽ không thừa khi công nhân tiếp tục đình công đòi quyền lợi chính đáng cho mình cho đến khi đạt được.

Không có nhận xét nào: