Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Biển Đông : Úc lại quan ngại về đảo nhân tạo của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews tại Ấn Độ ngày 02/09/2015.REUTERS/Anindito Mukherjee
Bộ trưởng Quốc phòng Úc tuyên bố nước này quan ngại về các hoạt động xây dựng và bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Kevin Andrew đã tuyên bố như trên hôm nay, 03/09/2015, tại cuộc hội thảo về đề tài « Chính sách Quốc phòng của Úc và Hợp tác ngày càng tăng với Ấn Độ », tại Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ.

Ông Kevin Andrew nói : « Nước Úc không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng chúng tôi quan ngại rằng hoạt động xây dựng và bồi đắp đảo với quy mô lớn của Trung Quốc và các bên tranh chấp khác sẽ làm gia tăng căng thẳng trong vùng ».

Nhắc lại lập trường của Canberra, Bộ trưởng Quốc phòng Úc kêu gọi những nước tranh chấp thực hiện đúng bản « Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông » (DOC) đồng thời thúc giục Trung Quốc và ASEAN nhanh chóng đạt được một bộ « Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông » (COC).

Riêng về quan hệ giữa Canberra với New Dehli, Ấn Độ hiện được xem là « đối tác chiến lược chủ chốt » của Úc. Hai nước sẽ mở cuộc tập trận chung trên biển lần đầu tiên trong tháng này./Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào: