Pages

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Quận 2, Sài Gòn lo sợ một thảm họa như Thiên Tân

SÀI GÒN (NV) - Chính quyền quận 2 vừa có văn bản đề nghị chính quyền thành phố Sài Gòn sớm có giải pháp với 332 container và bồn chứa hóa chất nguy hiểm, dễ cháy nổ đang lưu giữ tại cảng Cát Lái. 

Cát Lái hiện là hải cảng lớn nhất và hiện đại nhất ở Việt Nam. Tại hải cảng này có một bãi chuyên lưu giữ những container và bồn chứa các loại hóa chất nguy hiểm, dễ cháy nổ, thường được gọi tắt là bãi IDMG.


Một góc Cát Lái, hải cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam. (Hình: VNExpress)

Theo chính quyền quận 2 thì bãi IDMG có diện tích 2.8 hecta, vừa nằm sát các khu dân cư đông đúc, vừa cách các trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường trung học trong khu vực chỉ chừng 100 mét. 



Ngay vào lúc này, tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - nơi quản lý cảng Cát Lái, chưa thực hiện đủ các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho bãi IDMG. 


Chính quyền quận 2 cho biết, Cảnh Sát Phòng Cháy-Chữa Cháy của công an Sài Gòn đã từng yêu cầu tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phải xây tường ngăn cháy có chiều cao tối thiếu 3 mét, bề dày ít nhất là 0.2 mét dọc khu vực tiếp giáp nơi có dân cư. Cách tường ngăn cháy khoảng sáu mét, phải xếp các container rỗng có chiều cao ngang với các container và bồn chứa hóa chất nguy hiểm...


Tuy nhiên đến nay, bãi IDMG vẫn chỉ có hàng rào bằng tôn, cao khoảng 2 mét. 


Chính quyền quận 2 nhấn mạnh, ngay cả khi tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện đầy đủ các điều kiện, giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định thì cũng cần chuyển bãi IDMG đi nơi khác vì bãi IMDG hiện quá gần các khu dân cư và các công trình công cộng. Tường ngăn cháy và các container rỗng xếp dọc tường này cũng không có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ hay giảm bớt thiệt hại nếu xảy ra cháy, nổ hóa chất.


Dường như những thảm họa xảy ra ở Thiên Tân, Trung Quốc hồi tháng trước đã đánh động chính quyền quận 2.


Hôm 12 tháng 8, hai vụ nổ cách nhau 30 giây tại hệ thống kho chứa hóa chất của công ty tiếp vận quốc tế Thụy Hải, ở Thiên Tân, Trung Quốc đã khiến Trung Quốc rúng động theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 


Trung Tâm Ghi Nhận Ðịa Chấn của Trung Quốc cho biết, mức độ rung chuyển mà vụ nổ thứ nhất gây ra tương đương với việc kích hoạt 3 tấn thuốc nổ TNT, còn mức độ rung chuyển do vụ nổ thứ hai gây ra tương đương với khoảng 21 tấn thuốc nổ TNT. 


Cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn tới vụ nổ dây chuyền này song hệ thống truyền thông Trung Quốc cho biết, ít nhất đã xác định được vụ nổ đầu tiên là từ các vật liệu độc hại chưa rõ nguồn gốc chứa trong một số container được lưu giữ tại hệ thống kho của công ty tiếp vận quốc tế Thụy Hải. 


Chính quyền Trung Quốc loan báo có 104 người thiệt mạng trong thảm họa Thiên Tân nhưng nhiều người không tin con số đó vì nó quá nhỏ so với thực tế. Khu vực Tân Hải, Thiên Tân đã cháy suốt ba ngày liền. Khoảng 17,000 căn nhà bị hư hại. Các loại hóa chất nguy hiểm đã khiến 6,000 người phải di tản. Ngân hàng Credit Suisse ước tính thiệt hại do hai vụ nổ ở Thiên Tân gây ra có thể từ 1 tỉ đến 1.5 tỉ Mỹ kim. 


Theo báo chí Trung Quốc cho biết, lãnh đạo công ty tiếp vận quốc tế Thụy Hải đã sử dụng các mối quan hệ để được chứng nhận là đạt tiêu chuẩn an toàn về môi trường và cháy nổ. Hai cổ đông lớn nhất thì một là con trai của cựu giám đốc công an Thiên Tân, một là cựu giám đốc tập đoàn dầu khí Sinochem Thiên Tân - vốn có quan hệ rất rộng trong ngành công nghiệp hóa chất. (G.Ð)

Không có nhận xét nào: