Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Tập Cận Bình cam kết mở cửa với báo chí nước ngoài

mediaTập Cận Bình tiếp ông Robert Murdoch tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 18/09/2015.REUTERS/China Daily
Hôm qua, 18/09/2015, tại Bắc Kinh trong buổi tiếp nhà tài phiệt hàng đầu của truyền thông thế giới, Rupert Murdoch, ông chủ của tập đoàn truyền thông New Corp, Chủ tịch Tập Cận Bình cam đoan Trung Quốc mở cửa đối với báo chí nước ngoài, trong khi mà nhiều trang mạng báo nước ngoài, trong đó có Wall Street Journal tờ báo hàng đầu của News Corp vẫn bị chặn tại Trung Quốc.





Lãnh đạo số Trung Quốc được Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu rằng : « Truyền thông và các nhà báo được chào đón đến đưa tin về thời sự diễn ra tại Trung Quốc, giới thiệu sự phát triển từ Trung Quốc đến thế giới ... »
Nhà tài phiệt người Mỹ gốc Úc, Rupert Murdoch, chủ tịch tập đoàn báo chí và xuất bản đã được người đứng đầu chế độ Bắc Kinh tiếp đón long trọng tại Đại lễ đường Nhân dân, bên quảng trường Thiên An Môn.
Động thái hiếm có này có thể mang những ý nghĩa nhất định. Nhất là buổi tiếp diễn ra vài ngày trước chuyến công du của ông Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ. Báo chí tại Trung Quốc hôm nay hầu như đồng loạt đưa tin buổi tiếp trên lên trang nhất cùng với bài viết dài.
Phải chăng đây là dấu hiệu Trung Quốc sẽ cởi mở với truyền thông nước ngoài. Trên thực tế, hiện tại nhiều trang thông tin nước ngoài bị chính quyền xếp vào hàng « nhạy cảm » vẫn bị chặn ở Trung Quốc. Có thể nêu một số các địa chỉ internet khá nổi tiếng không thể truy cập được ở Trung Quốc như trang của New York Times, Bloomberg News, Le Monde, Reuters và Wall Street Journal, nhật báo hàng đầu của tập đoàn News Corp.
Còn với các nhà báo nước ngoài, họ thường xuyên bị cản trở công việc. Công an Trung Quốc kiểm soát chặt các cuộc gặp của họ với các nhà hoạt động cũng như khi thực hiện các phóng sự ở trong nước.
Tuy nhiên với ông Rupert Murdoch, chuyến thăm Trung Quốc lần này còn nhằm tìm kiếm thị trường làm ăn cho 21 Century Fox, một công ty về truyền hình và phim ảnh do hai con trai của tỉ phú Murdoch nắm giữ.

Không có nhận xét nào: