Pages

Thứ Hai, 8 tháng 11, 2010

Sự cố bùn đỏ ở Cao Bằng

Đập chắn nước thải khai thác quặng sắt ở Cao Bằng bị vỡ hồi cuối tuần rồi khiến bùn đỏ tràn ngập nhà dân, gây quan ngại về môi trường.

Sự cố ở Cao Bằng đặt câu hỏi về an toàn khai khoáng



Tin trong nước cho hay hôm thứ Sáu 05/11, đập chắn nước thải tại khu mỏ sắt của Xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng, Cao Bằng, bị vỡ.

Đây là nơi chứa nước thải sau khi tuyển quặng của nhà máy, nằm tại xã Duyệt Trung, ngay gần thị xã Cao Bằng.

Báo Việt Nam viết hàng nghìn khối bùn đất đổ xuống, trùm lấp vườn ruộng và nhà ở của người dân ở xã Duyệt Trung. Ước tính ban đầu có khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng.

Báo Tuổi Trẻ môi tả "bùn quánh đặc, đỏ ngầu, dày hơn 1m, chảy từ chân đập loang rộng, vùi lấp các cánh đồng, theo dòng suối tràn vào khu dân cư".

Quan chức xí nghiệp khai thác quặng sắt được trích lời nói nguyên nhân chính là do bờ đập xây dựng một cách "tiết kiệm"., lại không được gia cố nên bị thủng.

Cho tới thứ Hai 08/11, người ta vẫn chưa xác định được thiệt hại về môi trường và sức khỏe của người dân trong vụ "bùn đỏ" này như thế nào.

Giới chuyên gia về môi trường nhận định bùn đỏ sau tuyển quặng sắt có chứa nhiều nguyên tố kim loại nặng độc hại và cần được tẩy rửa.

Quan ngại về an toàn dự án bauxite
Thông tin về sự cố bùn đỏ ở Cao Bằng, tiếp theo sau các tin tức về thảm họa bùn đỏ ở Hungary, lại một lần nữa khiến người ta liên tưởng và lo lắng tới độ an toàn của các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Dự án Tân Rai, Đăk Nông, đang trong giai đoàn gần hoàn tất và không chỉ một lần giới chức lên tiếng khẳng định "bảo đảm an toàn".

Hồi cuối tuần, một đoàn làm việc của Ủy ban Khoa học-Công nghệ-Môi trường của Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Đặng Vũ Minh dẫn đầu đã tới thị sát hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ.

Ông Đặng Vũ Minh cũng chủ trì một buổi làm việc với các nhà khoa học và quan chức Tập đoàn Than và Khoáng sản (TKV), chủ đầu tư các dự án.

TKV cho hay hồ chứa bùn đỏ của dự án Tân Rai là do Trung Quốc thiết kế, "đặt trong thung lũng và cách xa khu vực dân cư".

"Các đập chắn, chia khoang chứa bùn đỏ được thiết kế với hệ số an toàn cao. Thiết kế công trình chịu động đất ở cấp độ VII."

Báo Lao Động cũng trích lời một số nhà khoa học, chuyên gia phát biểu trong buổi làm việc rằng hồ chứa bùn đỏ Tân Rai được thiết kế "quá thừa so với các tiêu chuẩn an toàn, gây nên tình trạng lãng phí".

Không có nhận xét nào: