Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

Nghị quyết Hạ Viện Mỹ kêu gọi đưa Việt Nam vào lại CPC

WASHINGTON D.C., 12-17 (NV) - Hạ Nghị Viện liên bang Hoa Kỳ hôm Thứ Năm đã biểu quyết thông qua một nghị quyết thúc giục Bộ Ngoại Giao đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về quyền tự do tôn giáo.

Trụ sở Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam bị nhà cầm quyền quận 2, Sài Gòn, san bằng ngày 14 tháng 12, 2010. (Hình: VietMenChurch)



Các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) là những nước vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo của người dân mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn lập hàng năm đi kèm theo bản phúc trình về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới.

Bản nghị quyết nói trên đã “lên án mạnh mẽ các sự vi phạm quyền tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn và quá nghiêm trọng của nhà cầm quyền Việt Nam, bao gồm cả việc giam giữ các lãnh tụ tôn giáo cũng như kết án tù nặng nề các cá nhân vận động cho tự do tôn giáo một cách ôn hòa.”

Nghị quyết kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt các giới hạn quyền tự do tôn giáo và thi hành các cải cách luật pháp và chính trị để bảo vệ quyền tự do tôn giáo”.

Tác giả chính của bản nghị quyết, Dân Biểu Ed Royce của quận Cam California, phát biểu sau cuộc bỏ phiếu thông qua của Hạ Viện rằng “Nếu Việt Nam muốn có một mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, họ phải tôn trọng các quyền căn bản của công dân, kể cả quyền tự do tôn giáo”.

Ông Royce viết trong bản tuyên bố rằng “Chính phủ Obama nói đã thấy có những bước tích cực ở Việt Nam, nhưng thành thật mà nói, tôi không thấy như vậy. Quyền tự do tôn giáo (ở Việt Nam) vẫn còn đang bị đánh phá.”

Việt Nam nằm trong danh sách các nước đàn áp tự do tôn giáo từ năm 1999 nhưng đến năm 2006 thì được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gỡ bỏ để nước này gia nhập vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Ngay sau đó, các giáo hội tôn giáo ở Việt Nam đều báo động cho thấy họ đã bị sách nhiễu, đàn áp bằng đủ mọi hình thức.

Ngày 30 tháng 4, 2010 vừa qua, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) công bố bản tường trình hàng năm về tự do tôn giáo thế giới cho hay Việt Nam là một trong 5 nước được tổ chức này đề nghị Bộ Ngoại Giao đưa vào danh sách CPC. Hiện đang có một số tổ chức cộng đồng người Việt vận động với chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách này.


Giáo dân và linh mục chính xứ Thái Nguyên đội mưa đọc kinh cầu nguyện trong cuộc biểu tình đòi công lý trước trụ sở UBND thành phố hôm 12 tháng 12, 2010. (Hình: Nữ Vương Công Lý)



Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Cao Ðài, rất nhiều hệ phái Tin Lành, và nhiều địa phận thuộc Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam vẫn bị nhà cầm quyền Cộng Sản công khai đàn áp bằng nhiều hình thức.

Các hình ảnh và tin tức mới nhất người ta thấy trên Internet như vụ san bằng nhà nguyện và cơ sở học tập giáo lý của Giáo Hội Tin Lành Mennonite ở quận 2 Sài Gòn ngày 14 tháng 12, 2010. Mục Sư Nguyễn Hồng Quang và Mục Sư Phạm Ngọc Thạch đã bị đánh đập tàn nhẫn trước khi bị còng tay bắt đi. Hàng trăm giáo dân Công Giáo ở Thái Nguyên, bất chấp mưa và lạnh, vẫn ngồi đọc kinh cầu nguyện chờ đợi chân lý suốt ba tuần lễ cho đến nay trước trụ sở ủy ban nhân dân thành phố.

Năm ngoái, vụ cưỡng bách trục xuất gần 400 thiền sinh tu tập ở tu viện Bát Nhã, Lâm Ðồng, gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận quốc tế.

Cách đây không lâu, ngày 29 tháng 11, 2010, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phổ biến tin tức tố cáo nhiều chùa thuộc giáo hội này ở miền Trung bị nhà cầm quyền các địa phương sách nhiễu, khủng bố.

Vì các lý do chính trị, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn chưa thấy nghe theo các khuyến cáo của Quốc Hội cũng như Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế từ mấy năm nay, dù cơ quan này được thành lập theo một đạo luật có phận sự theo dõi tình hình tự do tôn giáo trên thế giới, vẫn thường xuyên đề nghị đưa Việt Nam trở lại CPC.

Không có nhận xét nào: