Pages

Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

Tin cập nhật: Đụng độ lớn tại Ai Cập


Dân Làm Báo - Thứ Tư, ngày 2 tháng 2 – Không chịu nhượng bộ trước đòi hỏi của đoàn biểu tình, Tổng Thống Mubarak đã ngầm ra lệnh cho các thành phần ủng hộ tổ chức tấn công vào đoàn biểu tình ôn hoà. Trên hệ thống truyền hình ngoại quốc chiếu cảnh những người ủng hộ ông Mubarak đã cỡi ngựa, lạc đà, dùng kiếm và bom xăng tấn công vào dân biểu tình không có vũ khí tự vệ.

Cuộc đụng độ giữa hai bên đã khiến ít nhất 3 người bị chết và hơn 600 người bị thương. Trong khi đó, các đơn vị quân đội vẫn giữ thế thụ động không can thiệp. Với vũ khí và thái độ hung hãn sẵn sàng giết người, phe ủng hộ ông Mubarak đã chiếm được quãng trường Tahrir (Giải Phóng), nơi mà dân chúng đã thực hiện cuộc xuống đường lịch sử một cách ôn hoà trong suốt tám ngày qua.

Trong phần tường thuật của một ký giả Canada Martin Seemungal trực tiếp từ thủ đô Cairo cho biết, một người trong phe chống biểu tình ủng hộ ông Mubarak đã cho hay anh ta là công nhân của công ty xăng dầu quốc gia, được lệnh từ cấp trên đến chống cuộc biểu tình. Một người khác bị chết vì té từ trên cầu xuống bị nhận diện là nhân viên an ninh, nhưng lại mặc quần áo thường phục.

Những người biểu tình ôn hòa đã tố cáo chính quyền đã ra lệnh cho những thành phần bất hảo được trả tiền để tấn công vào dân chúng (tương tự với hình thức nhà nước Việt Nam xử dụng “quần chúng tự phát”).

Việc phe ủng hộ ông Mubarak xuất hiện bất ngờ tấn công vào người dân đang biểu tình đã xảy ra cùng lúc với việc các ký giả ngoại quốc bị tấn công, hành hung khi đang làm việc lấy tin. Sự việc này chưa từng xảy ra trong suốt 8 ngày biểu tình qua. Một phóng viên bị giật máy, cuớp tiền bạc, các giấy tờ tuỳ thân và bị đánh trọng thương đang được cấp cứu tại một nhà thương trong thủ đô.

Thế giới đã nhanh chóng lên án việc xử dụng bạo lực đối với những người dân biểu tình ôn hoà. Tổng thống Hoa Kỳ, ông Obama tuyên bố, Ai Cập phải tiến hành việc cải cách và đổi mới chính trị ngay tức khắc.

Không có nhận xét nào: