Pages

Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Xăng tăng khủng, vật giá leo thang, chính quyền lo sợ “CM Hoa lài”


danlambao – Bắt đầu từ 10 giờ sáng nay, 24/02, chính phủ VN quyết định tăng giá xăng từ 16.400 đồng lên 19.300 đồng / 1 lít. Việc tăng giá diễn ra khi trước đó xăng dầu khan hiếm một cách khó hiểu , bên cạnh quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tăng giá điện 15% từ đầu tháng 3.

Tình trạng lạm phát, vật giá leo thang đang trở thành gánh nặng rất lớn đè lên dân chúng. Việc tăng giá điện và xăng trong thời điểm hiện nay chắc chăn sẽ khiến tất cả các mặt hàng đội giá, đẩy người dân vào cuộc sống khốn khó hơn bao giờ hết.

Lo ngại tình hình vật giá leo thang khiến xã hội xáo trộn, từ nhiều ngày nay, lực lượng công an đã bắt đầu lên kế hoạch ứng phó. Nhiều thông tin cho biết, sau tết nguyên đán, lực lượng công an thường xuyên tổ chức diễn tập “chống bạo động” với quy mô và cường độ hơn hẳn bình thường.


Dân oan biểu tình ngày 21/02 tại 210- Võ Thị Sáu. Ảnh từ Video

Từ ngày 21/02, cuộc sống khó khăn đã trở thành động lực khiến hàng trăm dân oan các tỉnh kéo về 210 – Võ Thị Sáu (TP HCM) để đòi lại tài sản bị tước đoạt. Tối cùng ngày, lực lượng công an tràn đến cưỡng ép những dân oan này trở về quản thúc tại địa phương. Sang ngày 22/02, tiếp tục một đợt dân oan khác cũng kéo đến, nhưng mau chóng bị giải tán bởi một lực lượng công an áp đảo.

Lo ngại ảnh hưởng của các cuộc cách mạng hoa lài, hầu hết những người hoạt động dân chủ đều bị đe dọa và sách nhiễu. Ngày 22/02, Blogger Mẹ Nấm bị an ninh Nha Trang triệu tập, LS Lê Trần Luật bất ngờ bị công an tràn vào nhà tịch thu máy tính. Táo tợn hơn, mục sư Thân Văn Trường bị an ninh Thủ Đức dàn cảnh gây tai nạn khi đang đi trên đường… Đước biết, các cuộc thẩm vấn của Công an chủ yếu xoay quanh các sự kiện liên quan đến cuộc CM Hoa Lài đang ảnh hưởng đến Việt Nam

Khi bản tin này đang được viết (16giờ – ngày 24/02), danlambao nhận được thông tin cho biết, hàng loạt blogger và những người hoạt động dân chủ đã nhận được giấy triệu tập của Cơ quan An ninh phải đi làm việc vào ngày mai – 25/02. Một số người đấu tranh ôn hòa khác bị theo dõi và đóng chốt trước cửa nhà, số khác thì bị đe dọa không cho ra khỏi nhà …

Ảnh hưởng của các cuộc CM Hoa lài lan tỏa đến VN đã góp phần tạo nên ý thức phản khang một cách tự giác trong cộng đồng mạng Việt Nam. Những ngày gần đây, trên các diễn đàn và mạng xã hội, các chủ đề liên quan đến tương lai các cuộc cách mạng tại Bắc Phi và tại VN đã và đang được bàn tán rất sôi nổi.

danlambao

Không có nhận xét nào: