Pages

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Sẽ có quỹ đầu tư vào nợ xấu ngân hàng

Minh Phương
Theo: Thesaigontime

(TTHN) – Loạt bài này tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc nhìn ra những triệu chứng của suy thoái hay bắt đầu đi vào suy thoái. Với những bằng chứng rõ như ban ngày như thế này thì bao giờ ĐCS mới tuyên bố trên thông tin đại chúng là suy thoái đang đi dần vào cuộc sống người dân.
Những ngân hàng này Vietin bank đang quá tuyệt vọng vì nợ xấu quá cao nên họ vớ bất cứ thông tin nào để trấn an những nhà đầu tư còn giử cổ phiếu của họ.

Những cty mua nợ (Debt purchasing and factorizing companies) của Úc và Tây Âu là như thế này, cty A nợ NH 100.000 usd, nợ khó đòi, tùy theo khó cỡ nào, cty có thể mua lại nợ này với giá 20.000 hay 50.000 usd hay 70.000 usd.

Rồi cty này sẽ dùng hệ thống pháp lý của mình mà đòi nợ 100.000, đôi khi chỉ đòi được 50.000 đôi khi ít hay nhiều hơn, tùy nhiều ẩn số.

Những cty mua nợ và sau đó đòi nợ trên cơ sở pháp luật, còn một rừng luật và xử dụng luật rừng thì không ai mua nợ đâu, đừng có mà mơ.

Và 2 trường hợp là lấy tài sản giá trị thì 1 cty mua nợ ngoại quốc không làm vì xa xôi, luật lệ sở tại họ không rành. Còn mua nợ đổi cổ phần trong doanh nghiệp lại càng không vì doanh nghiệp đã thua lỗ rồi mới không trả nợ được, mới có chuyện bán nợ thì cty mua nợ lấy cổ phiếu mà làm gì ????

Tuyệt vọng quá rồi nghĩ quẩn, hay tung tin để nhà đầu tư cp Viettin bank không xã hàng ???? Thời buổi này có ngàn chuyện lạ kỳ…
Châu Xuân Nguyễn
Minh Phương
Thứ Hai, 19/9/2011, 15:28 (GMT+7)

Sẽ có quỹ đầu tư vào nợ xấu ngân hàng
Minh Phương
Nợ xấu của các ngân hàng Việt nam đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Lê Toàn.
(TBKTSG Online) – Công ty quản lý quỹ VietinBank cho biết công ty đang có kế hoạch huy động một quỹ đầu tư có quy mô khoảng 100 triệu đô la Mỹ, chuyên đầu tư vào các khoản nợ xấu của ngân hàng.
>>Nợ xấu của ngân hàng có xu hướng tăng
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ VietinBank, cho biết công ty ông đang tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài để huy động quỹ. “Các nhà đầu tư nước ngoài rất hứng thú với loại hình quỹ mới này, đặc biệt là các nhà đầu tư Hong Kong”, ông Tuấn nói nhưng cũng cho biết rằng chưa thể xác định được khi nào thì có thể huy động xong quỹ này.
Hình thức quỹ đầu tư vào nợ xấu của ngân hàng hiện chưa có tại Việt Nam nhưng rất có tiềm năng vì nợ xấu của ngân hàng đang có xu hướng gia tăng trong thời điểm hiện tại do điều kiện kinh tế khó khăn. “Quỹ này sẽ khai thác trước tiên là các khoản nợ xấu của VietinBank, ngân hàng mẹ của công ty quản lý quỹ”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, sẽ có ba hình thức đầu tư đối với nợ xấu ngân hàng mà quỹ này có thể thực hiện. Thứ nhất là mua lại các tài sản đảm bảo của các khoản nợ, thứ hai là hợp tác với ngân hàng đòi lại các khoản nợ, và thứ ba là mua lại các khoản nợ với mục đích chuyển sang nắm giữ cổ phần trong các doanh nghiệp tốt nhưng đang gặp khó khăn về tài chính.
Theo Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, tổng nợ xấu của hệ thống ngân hàng đến tháng 6-2011 vào khoảng 75.000 tỉ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của ngân hàng đã tăng lên 3,1% vào cuối tháng 6 so với mức 2,16% vào cuối năm 2010. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) chiếm tới 47% tổng nợ xấu và chủ yếu là các khoản nợ bất động sản.

Không có nhận xét nào: