Pages

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Phái đoàn Arizona đến Nhà Trắng

Washington DC. USA – Trong cuộc biểu dương ngày 05.03.2012, ngoài người Việt định cư tại Mỹ, còn có các đoàn người Việt đại diện cho cộng đồng Việt tại các quốc gia Úc, Nhật, Canada tham dự ngay trước cửa Toà Bạch Óc, để ủng hộ tinh thần cho gần 200 vị đại diện vào vào việc với cơ quan hành pháp Hoa Kỳ về nhân quyền cho VN.
Cộng đồng người Việt Quốc Gia Arizona, có một phái đoàn 21 thành viên, dẫn đầu là ông chủ tịch cộng đồng Nguyễn Văn Tạo, Có 3 đại diện bang Arizona cùng với gần 200mđồng hương bước vào Nhà Trắng thảo luận về nhân quyền cho Việt Nam.


Khoảng 9 giờ sáng, quí Đồng Hương tập họp tại thương xá Eden để đón xe buýt đến trước Tòa Bạch Ốc biểu tình.

Sau khi tiếp xúc với các quan chức Nhà Trắng đại diện cho TT Barack Obama.


Sau đó khoảng 500 đại diên đã tiếp xúc với các dân biểu, nghi sĩ cuả địa phương mình tại Toà nhà quốc hội Mỹ (Capitol Hill) sáng ngày 06.03.2012.

Trả lời phóng viên VRNs, anh Ngô Thái, Tổng thư ký cộng đồng người Việt quốc gia VN bang Arizona (AZ), là môt thành viên trong phái đoàn cuả tiểu bang AZ tham gia chiến dịch vận đông nhân quyền cho VN và giải thoát cho các tù nhân lương tâm, chính trị tại VN đang bị câm tù một cách phi pháp, phi nhân, cho biết sang ngày 06.03.2012, anh đã gặp trực tiếp thượng nghị sĩ (TNS) John Mc Cain.

Anh và phái đoàn AZ đã đặt vấn đề nhân quyền với TNS John Mc Cain như thế nào? cụ thể là gì? – VRNs hỏi.

Anh Thái Ngô cho biết: “Phái đoàn AZ cùng như toàn thể người Việt hải ngoại, support cho thỉnh nguyện thư mà nhạc sĩ Trúc Hồ và TS Nguyễn Đình Thắng khởi xướng, đòi hỏi nhân quyền cho VN gồm tám điểm. Trong đó có yêu cầu áp đặt nhân quyền vào quan hệ thương mại song phương với VN, phóng thích tù nhân lương tâm vô điều kiện, thông qua dự luật nhân quyên HR-484 và HR-1410, nhằm chế tài nhà cầm quyền csVN buộc phài cải thiện nhân quyền tại VN”.


PV: Phái đoàn đã nhận được câu trả lời như thế nào ?

Anh Thái Ngô: “Ông TNS nói chuyện với phái đoàn rất niềm nở và thân tình. Ông nói ông cũng mới đề cập về nhân quyền với nhà cầm quyền VN trong chuyến viếng thăm VN vào tháng trước. Ông hứa sẽ quan tâm nhiều hơn về nhân quyền cho VN, và sẽ thúc đẩy dư luật HR-484 được thông qua tại Thượng Viện”.


PV: Anh nhận định thế nào về hai ngày vừa qua tại Nhà Trắng và Quốc Hội?

Anh Thái Ngô: “Đây là một cuộc vận động lịch sử, từ trước đến giờ chưa từng có. Nó chứng tỏ được tinh thần đoàn kết rất cao của toàn thể người Việt Hải ngoại. Khi cần, chúng ta sẵn sàng chung tay làm một việc có ích lợi cho quốc gia dân tộc, vì đồng bào trong nước. Tuy kết quả trước mắt có nhiều người chưa hài long, nhưng ảnh hưởng rất lớn về lâu về dài. Hơn nữa đây là một bước mở đầu tốt đẹp để sau này chúng ta càng lớn mạnh trong tình đoàn kết, bắt tay với đồng bào trong nước đấu tranh đến kết quả cuối cùng là có một nước Việt Nam thật sự dân chủ, tự do, nhân quyền”.

Bài và ảnh: PV. VRNs



Đây là văn bản do TT Obama ký chọn ngày 10.12.2011 và tuần lễ sau đó là Ngày nhân quyền, nhưng do phóng viên chúng tôi đã không nghe rõ, nên đã tường trình sai. nay xin đính chính lại cho rõ. – Xin thứ lỗi.

Nguồn: VRNs

Không có nhận xét nào: