Pages

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Ngân hàng Nhà nước VN hạ lãi suất


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo sẽ hạ trần lãi suất huy động từ ngày 26/03 từ 8% xuống còn 7,5%/năm.
Thông báo của Ngân hàng Nhà nước cho hay lãi suất tái cấp vốn sẽ được hạ xuống từ 9% còn 8%/năm và sẽ điều chỉnh lãi suất tái chiết khấu từ 7% cuống 6%/năm.

Báo Wall Street Journal trích dẫn Ngân hàng ANZ trong ghi chú của mình trước khi Ngân hàng Nhà nước ra thông cáo nói “với tăng trưởng nội địa vẫn chậm chạp và cải cách trong hệ thống ngân hàng nhiều khả năng cần thời gian truớc khi tín dụng được đưa lại vào nền kinh tế, chúng tôi tin rằng việc giảm lãi suất có thể giúp cải thiện thực trạng thiếu hụt trong nhu cầu vay”.
Ngoài ra lãi suất trong thanh toán liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước được giảm xuống còn 9%/năm từ mức 10%.

Độc giả Minh Trí viết trên báo Người Lao Động rằng “Ngân hàng Nhà nước đến nay chỉ quy định áp dụng trần lãi suất cho vay ưu tiên cho 4 đối tượng mà không áp dụng rộng rãi cho tất cả các đối tượng, thì việc thực hiện trên chỉ là làm lợi cho các ngân hàng thương mại mà thôi, đó là nguyên nhân dẫn đến lãi khủng của các ngân hàng thương mại hiện nay”.
"Đây có phải là giải pháp tốt để cứu các doanh nghiệp hay chỉ là cơ hội để đồng tiền chảy vào các dự án của các đại gia có quan hệ rộng với ngân hàng và giới chức có quyền lực"
Tư Tài, độc giả Báo Người Lao Động
Trong khi đó độc giả Tư Tài bình luận trên báo này rằng “Giảm lãi suất huy động để hạ lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp!?. Đây có phải là giải pháp tốt để cứu các doanh nghiệp hay chỉ là cơ hội để đồng tiền chảy vào các dự án của các đại gia có quan hệ rộng với ngân hàng và giới chức có quyền lực?
"Cuối cùng thì sự thiệt thòi chỉ có những người gởi tiền phải gánh chịu chớ chưa chắc gì các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp này!", độc giả này viết.
Sau giai đoạn siết chặt tiền tệ vào năm 2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cắt lãi suất sáu lần trong năm ngoái.
Tuy nhiên tỉ lệ nợ xấu cao trong hệ thống ngân hàng và nhu cầu quốc tế và nội địa thấp khiến nhu cầu hấp thụ vốn tín dụng không cao.
GDP của Việt Nam tăng 5.03% vào năm ngoái, mức thấp nhất trong 13 năm.
Việt Nam đặt chỉ tiêu tăng trưởng 5.5% vào năm này và giữ lạm phát dưới 8% so với mức 6.81% vào năm ngoái.
Vào đầu tháng này, một quan chức của chính phủ nói tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng là 6% vào cuối tháng Hai; là mức hạ từ 8.82% vào cuối tháng Chín khi Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra báo cáo.

Không có nhận xét nào: