Pages

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ vì chủ quyền

Đây là những cuộc tuần hành rầm rộ nhất ở Việt Nam trong những năm qua
Người từng đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam nhận định với BBC rằng các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ‘thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam’.
Hôm Chủ nhật ngày 11/5, người dân Việt Nam đã đồng loạt xuống đường ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Sẽ tác động đến Trung Quốc?
Các cuộc biểu tình này đã diễn ra thuận lợi mà không gặp nhiều cản trở từ phía chính quyền như các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trước đây.
Trao đổi với BBC Tiếng Việt quan điện thoại, ông Phạm Gia Khiêm, cựu ủy viên Bộ Chính trị, cựu Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, nói các cuộc biểu tình này sẽ có tác động đến phía Trung Quốc.
“Phản đối của nhân dân Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam,” ông nói, “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên nghiên cứu nghiêm túc để mà thấy được những mặt sai trái của mình và có những hành động cho đúng với quốc tế.”
Về tuyên bố của khối Asean tại hội nghị thượng đỉnh hôm 11/5 tại Nay Pi Taw, thủ đô Miến Điện, nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam nhận định rằng ‘Asean đã đoàn kết’ vì ‘có tiếng nói chung trên vấn đề Biển Đông’.
"Phản đối của nhân dân Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên nghiên cứu nghiêm túc để mà thấy được những mặt sai trái của mình và có những hành động cho đúng với quốc tế."
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm
Mặc dù không nêu tên Trung Quốc cũng như không lên án hành động đưa giàn khoan của Trung Quốc vào Biển Đông nhưng ông Khiêm cho rằng tuyên bố chung của Asean ‘như thế là quá đủ rồi’.
“Asean có tuyên bố chung về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, nhắc lại phải tôn trọng luật pháp trên biển mà các nước phải thực thi, thể hiện rõ thái độ rất rõ ràng của Asean trong vụ việc giàn khoan,” ông nói.
Về cách ứng phó của ngoại giao Việt Nam, ông nói rằng ngành ngoại giao Việt Nam đã và tiếp tục ‘ra tuyên bố và kêu gọi nói rõ cho cộng đồng quốc tế thấy được mặt sai của Trung Quốc cũng như thiện chí, quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền’.
Việt Nam đang chứng kiến tình cảm chống Trung Quốc dâng cao với đỉnh điểm là các cuộc biểu tình hôm 11/5 vừa qua được cho là thu hút hàng trăm cho đến cả ngàn người.
Những người biểu tình lên án Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa mà họ cho là của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vị trí này.
Vụ việc giàn khoan của Trung Quốc đã dẫn đến xung đột nghiêm trọng nhất giữa lực lượng Việt Nam và Trung Quốc trên biển trong nhiều năm qua.

Không có nhận xét nào: