Pages

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Bắc Kinh tăng cường chiến đấu cơ tại giàn khoan HD 981

RFA

Báo cáo chiều hôm qua của Cục Kiểm Ngư Việt Nam cho hay số chiến đấu cơ của Trung Quốc xuất hiện ở chỗ Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 nhiều hơn trước, điển hình là phía Việt Nam ghi nhận có 5 chiếc bay nhiều vòng ở khu vực vừa nói.
Báo cáo cũng viết rằng Trung Quốc vẫn duy trì 120 chiếc tầu ở khu vực giàn khoan, gồm cả tầu hải cảnh, vận tải, tầu cá và tầu quân sự, báo hiệu tình hình chưa thể lắng dịu trong những ngày sắp tới.

Cũng cần nhắc lại trong bài diễn văn đọc tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á tổ chức tại Singapore, Tường Phùng Quang Thanh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam nhấn mạnh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng, nhưng chính phủ Việt Nam rất kiềm chế, không sử dụng tầu quân sự mà chỉ sử dụng tầu dân sự và tầu của lực lượng cảnh sát biển để bảo vệ chủ quyền, cũng như không hề có một hành động gây hấn nào với Trung Quốc.
Tướng Phùng Quang Thanh kêu gọi Bắc Kinh rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam, và cùng với Việt Nam đàm phán để giữ hòa bình, ổn định, và quan hệ giữa 2 nước.
Ông cũng nói là quân đội 2 bên phải hết sức kiềm chế để tránh xảy ra những hành động được ông gọi là ngoài tầm kiểm soát
.

Không có nhận xét nào: