Pages

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Trung Quốc lôi kéo Pakistan làm đồng minh chiến lược

mediaPakistan trải thảm đỏ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 20/04/2015.Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến công du Pakistan sau khi mang đến quốc gia láng giềng Tây Á này các hợp đồng đầu tư khổng lồ trị giá 46 tỷ euro. Mục tiêu của Bắc Kinh là kéo Islamabad trở thành trụ cột của chiến lược ảnh hưởng trong vùng sườn phía tây. Nhân sự kiện này nhật báo kinh tế Les Echos (22/04/2015) ghi nhận Trung Quốc không tiếc tiền đổ vào Pakistan để kéo nước này thành đồng minh chiến lược.





Theo Les Echos, chuyến thăm Pakistan của ông Tập Cận Bình đã cho thấy lợi ích chiến lược mà hai nước cần đến nhau. Sự đón tiếp long trọng ông Tập cũng xứng tầm với sự hào phóng của Trung Quốc dành cho Pakistan. Les Echos cho biết, tại Pakistan, Trung Quốc có được cái nhìn thiện cảm hiếm có tại Châu Á. Theo một nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu Mỹ Pew thì 78% dân Pakistan có cái nhìn tích cực đối với người hàng xóm lớn này. Trong khi đó Hoa Kỳ cũng được xem như là đối tác chiến lược của Pakistan nhưng chỉ có được hình ảnh tích cực ở 14% dân nước này.
Trong thời gian diễn ra chuyến đi, tờ báo đảng của Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo đã không tiếc lời ca ngợi tình hữu nghị hai nước « cao hơn đỉnh Himalaya, sâu hơn biển Ả Rập và ngọt hơn mật ». Đi vào thực chất hơn, trang thông tin trên mạng Trung Quốc Phénix Finance nhấn mạnh đến những tương đồng lợi ích giữa hai nước đó là đang cùng chia sẻ mối dè chừng với Ấn Độ. Trang mạng này cũng ghi nhận là về mặt địa lý, Pakistan là cánh cửa có tầm chiến lược của Bắc Kinh để mở ra biển Ả Rập, giúp Trung Quốc tiếp cận nguồn năng lượng ở Trung Đông đỡ phải đi vòng qua tuyến đường Đông Nam Á.
Hơn nữa thắt chặt quan hệ với Pakistan và Afghanistan còn nằm trong chiến lược bình định phong trào ly khai của người Duy Ngô Nhĩ trong vùng Hồi giáo Tân Cương ở cực tây Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: