Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Nhật Bản cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosaril
Nhật Bản sẽ nhanh chóng cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra để giúp nâng cao năng lực của Philippines trước sự có mặt ngày càng đông của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tại cuộc họp hôm 22/5 ở Tokyo giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, Ngoại trưởng Nhật Bản nói rằng chính phủ ông sẽ thu xếp để nhanh chóng chuyển giao số tàu này.   Các chiếc tàu sẽ được tài trợ bằng chương trình ODA của Nhật Bản và đây là lần đầu tiên chương trình ODA được sử dụng vào mục đích này, dựa trên một thỏa thuận được ký kết giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào tháng Tư năm 2012.
Khi đó, các Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đồng ý rằng viện trợ ODA của Nhật sẽ được sử dụng để cung cấp tàu tuần tra cho các quốc gia châu Á Thái Bình Dương để đối trọng với sự bành trướng hàng hải của Trung Quốc trong khu vực.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines hôm 23/5 còn cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tỏ ý ủng hộ việc Philippines đưa Trung Quốc ra trước ủy ban trong tài của Liên Hiệp Quốc để giải quyết  vụ tranh chấp biển đảo.

Không có nhận xét nào: