Pages

Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

TIN KHẨN CẤP: TÀU TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM


Tàu Trung Quốc xâm phạm Trường Sa của Việt Nam
Chiếc đầu tiên trong nhóm 32 tàu của Trung Quốc hôm qua đến địa điểm đánh cá tại phía tây quần đảo Trường Sa, một hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
Tàu hậu cần F8138 là tàu đầu tiên trong nhóm tàu của Trung Quốc tới Trường Sa. Các tàu còn lại sẽ lần lượt tới sau tàu F8138, Vietnamplus đưa tin.

Đến 17h20 ngày 13/5, tàu hậu cần F8138 thả neo tại 6 độ 01 phút vĩ Bắc, 108 độ 48 phút kinh Đông. Như vậy, sau khi di chuyển trong vòng 8 ngày (mất khoảng 173 giờ), với hơn 860 hải lý, đội tàu cá 32 chiếc của tỉnh Hải Nam đã đến địa điểm đánh cá này.
Trước đó, ngày 6/5, 32 tàu cá Trung Quốc, trong đó có một tàu cỡ lớn 4.000 tấn và một tàu 1.500 tấn, rời cảng Bạch Mã Tỉnh ở thành phố Đam Châu, tỉnh Hải Nam. Các tàu dự kiến đánh bắt cá trong vòng 40 ngày tại khu vực quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền. Đây là chuyến đi với đông đảo tàu thuyền cỡ lớn nhất kể từ sau khi 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam tới đánh cá ở Trường Sa hồi tháng 7/2012.
Trước diễn biến này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm 9/5 đã thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam.
“Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi giám sát các diễn biến liên quan tới vấn đề này. Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên liên quan tại Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan”, ông Nghị nói trong cuộc họp báo thường kỳ.
“Việt Nam khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”, phát ngôn viên ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.
Hà Giang 
Nguồn: VNE.

Không có nhận xét nào: