Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Đài Loan tăng cường chiến hạm gây áp lực với Philippines


Chiến hạm loại Lafayette rời cảng Cao Hùng ngày 12/5/2013.( Ảnh do lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cung cấp.)
Chiến hạm loại Lafayette rời cảng Cao Hùng ngày 12/5/2013.( Ảnh do lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cung cấp.) (Taiwan Coast Guard/Handout via Reuters)

Hôm nay 12/5/2013, bốn tàu tuần duyên và chiến hạm Đài Loan tiến vào vùng biển gần Philippines nơi mà vào ngày 09/05/2013 một ngư dân Đài Loan bị cảnh sát biển Philippines bắn chết. Đài Bắc yêu cầu Manila phải nhanh chóng chấp thuận thương thuyết một thỏa hiệp đánh cá tại vùng tranh chấp.

« Chính phủ kiên quyết bảo vệ ngư dân ». Trên đây là tuyên bố của phát ngôn viên chính phủ Đài Loan khi thông báo bốn hải thuyền gồm ba tàu tuần duyên và một chiến hạm, loại Lafayette, do Pháp chế tạo, đã được phái đến khu vực nơi mà một ngư dân Đài Loan bị bắn cảnh sát biển Philippines bắn chết hôm thứ năm.

Theo AFP, như vậy là chính quyền Đài Loan đã nhanh chóng tiến hành biện pháp gây áp lực vài giờ sau khi thúc giục Manila phải « xin lỗi và bồi thường » cho gia đình của ngư dân bị giết.

Vào đêm hôm qua thứ Bảy, phát ngôn viên phủ tổng thống Đài Loan dọa là Đài Bắc sẽ ngưng tuyển dụng nhân công Philippines để trả đũa nếu trong vòng 72 giờ Manila không truy tố « thủ phạm » và không trả lời chấp thuận đàm phán một thỏa hiệp đánh cá.

Chiếc tàu cá 50 tấn của Đài Loan bị trúng gần 50 viên đạn. Manila khẳng định ngư dân Đài Loan xâm nhập vào hải phận của Philippines. Hồi đầu tháng này, Đài Loan đã ký với Nhật Bản một thỏa hiệp đánh cá chung tại khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tranh chấp gây đổ máu xảy ra giữa Đài Loan và Philippins xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc tung một hạm đội 30 tàu cá có hộ tống xuống quần đảo Trường Sa.

Tú Anh (RFI)

Không có nhận xét nào: