Pages

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Ba hạm đội Trung Quốc tập trận thị uy ở biển Đông

Ba hạm đội Trung Quốc tập trận thị uy ở biển Đông
Tàu chiến Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận hiếm hoi với sự tham gia của cả ba hạm đội tại biển Đông giữa lúc căng thẳng trong khu vực gia tăng.

Cuộc tập trận được các tàu chiến, tàu ngầm và không lực của hải quân thuộc ba hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải tiến hành tại vùng biển phía nam, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc hôm 25.5.

Trong khi đó, ba tàu hải giám Trung Quốc đã theo dõi và thu thập bằng chứng trước khi “trục xuất” các tàu chở những nhà hoạt động cánh hữu của Nhật ra khỏi vùng biển gần quần đảo Senkku/Điếu Ngư, theo Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc hôm 26.5.

Bộ Ngoại giao Nhật đã phản ứng việc ba tàu Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư trong 5 giờ đồng hồ. Tường thuật của hãng Kyodo đã phủ nhận việc tàu Nhật bị xua đuổi.

Các nhà quan sát cho biết cuộc tập trận của ba hạm đội ở biển Đông, kết thúc hôm 24.5, là cuộc tập trận đầu tiên từ năm 2010, khi Bắc Kinh tiến hành hoạt động tương tự nhằm phản đối việc tàu sân bay Mỹ USS George Washington tham gia tập trận chống tàu ngầm với hải quân Hàn Quốc ở Hoàng Hải.

Theo tờ South China Morning Post, cuộc tập trận hải quân vào tuần trước có mục đích gửi tín hiệu đến Mỹ và Philippines vào thời điểm khi tàu sân bay USS Nimitz có mặt ở biển Đông, giữa lúc Trung Quốc và Philippines leo thang đối đầu tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, Trung Quốc ngụ ý họ sẽ tiếp tục lập trường cứng rắn với Philippines.

Sơn Duân

(Thanh niên)

Không có nhận xét nào: