Pages

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Bộ Trưởng Tài Chính Mất Ghế, VN Giảm Phát, Giá Sụt Bi Đát


HANOI (VB) — Thừa cơ kinh tế VN đi vào các ngõ hẹp, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng xuất chiêu, lột chức một tay thân tín của Chủ Tịch Nước Trương Tân Sang.
Bản tin VietnamNet cho biết, hôm Thứ Tư 22-5-2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đọc tờ trình Quốc hội về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ.
Theo chương trình nghị sự, sau khi nghe tờ trình, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại đoàn về việc miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ.

Bản tin nói: “Chiều nay, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét việc miễn nhiệm. Báo chí không tham dự những nội dung này.”
Trong khi đó, kinh tế có những hướng đi đầy bí hiểm. Dân cạn tiền mua sắm, nên giá sụt, thế là giảm phát.
Báo Dân Trí cho biết đang có hiện tượng “Giảm phát 3 tháng liên tục” tại Hà Nội và TP Sài Gòn.
Bản tin Dân Trí ghi nhận, giá thuốc và dịch vụ y tế hạ nhiệt cùng với tác động giảm giá xăng dầu, giá gas, nguồn cung lương thực dồi dào đã kiềm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả hai đầu cầu kinh tế tại mức âm tháng thứ 3 liên tiếp.
Với tình trạng giảm phát tại 2 trung tâm kinh tế, dự báo CPI cả nước sẽ duy trì thấp trong tháng này.
Cục thống kê tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TPSG đều đã báo cáo số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2013.
Báo Dân Trí kể: “Cụ thể, tại Hà Nội, CPI tháng này giảm 0,22% so tháng trước và tăng 5,16% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp Hà Nội giảm phát và cũng là tháng có mức giảm cao nhất từ đầu năm đến nay (tháng Ba giảm 0,21%, tháng Tư giảm 0,15%).”
Trong khi đó, tại Sài Gòn, theo Dân Trí:
“…chỉ số CPI giảm 0,16% và mức tăng so với đầu năm là 0,66%. Tình trạng giảm phát chủ yếu là ở nhóm nhà ở điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, giảm 1,45%. Mặt hàng thuốc và dịch vụ y tế cũng có chỉ số giá giảm nhẹ 0,02%; nhóm giao thông giảm 0,52%; văn hoá giải trí du lịch giảm 0,09% và nhóm các loại hàng hoá dịch vụ khác giảm 0,31%.”
Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (TBKTSG) hôm Thứ Ba 21-5-2013 cho biết, nhìn chung toàn quốc thì “Kỷ lục lạm phát của Việt Nam vượt các nước trong khu vực.”
Bản tin này nói, kỷ lục lạm phát của Việt Nam đã vượt qua tất cả các quốc gia trong khu vực kể từ khi đất nước tiến hành đổi mới đến nay, theo một nghiên cứu khoa học vừa công bố sáng Thứ Ba 21-5.
Tuy nhiên, đó là thống kê 5 năm, kết luận từ “Công trình nghiên cứu của tiến sĩ Đào Văn Hùng, Nguyễn Thạc Hoát và các đồng sự thuộc Học viện Chính sách và Phát triển phát hiện, trong tất cả các giai đoạn 5 năm suốt từ năm 1991 đến năm 2012, Việt Nam đã vượt qua tất cả các nước trong khu vực về một chỉ tiêu đáng buồn là lạm phát.”
Cụ thể, TBKTSG kể lại: “mức lạm phát của Việt Nam lên tới hơn 18% năm 2011 và 6,8% năm 2012, cao hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 3% của các nước như Trung Quốc, Indonesia, Phillippines và Thái Lan.”
Trong khi đó, báo VnExpress hôm Thứ Tư 22-5 có bản tin tựa đề “Số lượng lớn doanh nghiệp đã chết, chỉ chờ chôn.”
Ông Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Mai Hữu Tín cho rằng doanh nghiệp hiện nay khốn khó hơn nhiều so với hình dung của mọi người mà nguyên nhân lớn nhất là sức cầu của nền kinh tế quá thấp, và:
“Thực tế một số lớn doanh nghiệp đã “chết” chỉ còn chờ chôn thôi. Tôi ở Bình Dương, tình hình doanh nhân ở Bình Dương có khá hơn các địa phương khác. Nhưng đi thăm các tổ chức, hội doanh nhân trẻ ở các địa phương, những thành phố lớn như Hải Phòng, Hà Nội, TPSG, Cần Thơ… thì thấy rõ cái khó khăn của doanh nghiệp lớn hơn mọi người nghĩ. Trên 50% doanh nhân trẻ, không tin là có thể trụ nổi qua hết giai đoạn này.”

Không có nhận xét nào: