Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Dân oan Lê Thị Kim Thu ra Tòa Phúc Thẩm


Danoan2012 (Danlambao) – Sau 5 tháng chống/kháng án kể từ phiên tòa Sơ Thẩm ngày 15-12-2012, LTKT sẽ ra tòa Phúc Thẩm vào ngày 16-5-2013. Và được biết trong thời gian vừa qua, LTKT không được gặp mặt thăm nuôi với lý do là vẫn còn điều tra mặc dầu tòa đã phán án và đã đưa qua trại giam để thi hành án.
Đất đang tranh chấp, (vì hàng xóm cố tình lấn chiếm, có rất nhiều bằng chứng, tài liệu và hình ảnh), thì việc đập bức tường đã thưa kiện nhiều lần mà nhà cầm quyền không thèm giải quyết thì chưa hẳn có tội theo như Chương II, Điều 9 trong Bộ Luật Hình Sự (http://www.boluathinhsu.com/) nói: “Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Thế mà côn-an đã bắt giam 60 ngày để điều tra và sau đó tòa kết án 2 năm tù với khoảng thời gian dài không được thăm nuôi. Vẫn theo như Chương XIV, Điều 143, với tội phạm đơn thuần đập bức tường trị giá 13 triệu rưỡi thì “bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”, thì 2 năm tù và còn bị điều tra liên tục thì đó là một sự trả thù trá hình. Cho nên, con kiến nhỏ LTKT không thể “bị để yên” hoặc “yên thân” ở tù, sẽ chống án lên tòa Phúc Thẩm và tòa Giám Đốc Thẩm nếu cần.
Xin nói thêm là tòa án cs có 3 tòa: Sơ Thẩm, Phúc Thẩm và Giám Đốc Thẩm như là tòa án VNCH: Sơ, Trung và Thượng Thẩm. Nói là có 3 tòa để người dân được rộng quyền chống án khi không được xử công bằng ở tòa dưới, nhưng kỳ thực chỉ có tòa ST là quyết định tất cả. Người dân ít khi nào “dám” chống án lên tòa PT vì theo “rừng luật bất thành văn của cs”, họ không bao giờ chấp nhận người dân “chống họ với bất cứ mọi hình thức”, bởi vì những quyết định của đảng (đảng ủy) là đúng tuyệt đối. Vì vậy, chống/kháng án sẽ bị “từ chết đến bị thương”, và thường thì tòa PT y án hoặc tăng án thêm cho… “đúng chánh sách”.
Trong lịch sử tòa án của đảng cs, dường như không thấy người dân nào chống án lên được GĐT, nhưng vừa rồi có một người đã làm được, đó là dân oan LTKT. Trong lần ở tù năm 2008 về tội “gây rối trật tự” (đúng ra là tội biểu tình vì mất Hoàng Trường Sa), LTKT đã tự mình quyết liệt đấu tranh từ tòa ST, rồi PT để chống án lên đến GĐT. Giữa tòa xử kín một mình: không thân nhân, không bạn đồng hành, không nhân chứng, không luật sư và chung quanh hằng trăm cán bộ, côn-an, quan tòa; LTKT can đảm hiên ngang đối chất và chống án mà quan tòa đành phải chấp nhận đưa sự việc lên tòa GĐT. Và giấy tờ đã phải được đưa đến tận nhà tù. Tiếc rằng, họ thả LTKT trước khi mở phiên tòa GĐT, nhưng án còn bị treo ở đó giữa LTKT và tòa án… và họ sợ phiên tòa GĐT sẽ xảy ra. Thách họ phổ biến phiên tòa “xử kín” đó (xin đừng trích đoạn… cải lương).
Nói đến chuyện trên là cũng liên quan đến chuyện ở tù ngày hôm nay, việc đó là dư âm những “tội phạm”, nói theo họ, mà dân oan LTKT đã phạm vào những năm của thế kỷ trước là vì “chống đối nhà nước” / “biểu tình chống Trung Cộng” / “làm chính trị” để:
- Trả thù cho những vụ biểu tình những năm 2006, 2007, 2008,… tại thủ đô làm ê mặt nhà cầm quyền với “bè bạn năm châu” mà dân oan LTKT lúc nào cũng can đảm có mặt. Phải nói, LTKT là một trong những người đầu tiên “dám đối mặt với quỷ dữ mà đòi công lý”.
- Tiêu diệt “biểu tượng dân oan” mà dân oan LTKT có được bằng sự đánh đổi tuổi thanh xuân, sống trong oan ức, tù tội,… để đòi công lý, không phải cho chính bản thân mà là cho tất cả những người cùng cảnh ngộ dưới chế độ độc tài bất công.
- Dập tắt tiếng nói kiên cường bất khuất của những người bất đồng chính kiến không riêng gì LTKT.
Và hơn nữa, muốn sách nhiễu nhằm đạt đến mục tiêu “tiêu diệt con kiến nhỏ, dân oan LTKT” bởi vì:
- Muốn xóa bỏ những việc làm sai trái của quan tham các cấp từ địa phương đến trung ương hòng “cướp trắng” mãnh đất rất lớn bên bờ hồ Trị An của gia đình dân oan LTKT.
- Muốn xóa bỏ nhân chứng sống trong vụ cướp 480 hécta đất của dân oan cùng cảnh ngộ tại địa phương. Giờ những mẫu đất đó, lớp bán, lớp sang nhượng, lớp cho thuê nuôi ăn béo bở các quan tham còn tại chức cũng như “hạ cánh an toàn”. Đặc biệt hơn nữa, đất dư dả, cắm cọc xây sẳn đường sá, thành lập khu phố dành cho… cháu chắt trong khi con đường lưu thông sinh sống của dân thì… “gập ghềnh bụi đỏ mù trời…”
- Muốn đốt đi tang chứng những công văn tròng tréo, cái nọ chửi cái kia… mà điều này nói lên sự mất chính nghĩa của nhà cầm quyền về tính quang minh chính đại cần thiết để đại diện cho dân. Thối nát, tham nhũng, cường quyền,… thì dân làm sao hạnh phúc ấm no được!
- Lấp liếm chuyện “trên bảo dưới không nghe”. Quyết định hoành tráng, mộc đỏ chót của các “quan bự” lệnh xuống “quan to” địa phương, bị các “quan nhỏ” bỏ vào sọt rác.
Bây giờ, trong phiên tòa PT sắp đến, liệu các quan có dám quan minh chính đại cầm cân nẩy mực không? Việc làm khó quá bởi vì nếu nếu muốn giải oan cho LTKT thì chẳng khác nào tự đào hố chôn, tự đâm lấy mình. Chỉ việc nhỏ nhất là dám tố các quan tham trong vụ này ăn hối lộ thì cũng khó giàng trời vì:
- Mình phải là người trong sạch, không thôi sẽ bị “phản phé”, bị tố ngược lại.
- Làm sau mình ăn hối lộ được khi mình tố người khác?
- Làm sau xử các đàn anh cấp trên được? Vì mình phải hiểu đâu rằng sau lưng đó là những bầy sâu to lớn mà mình chống không được.
- Làm sao dám chống lại đảng, chống lại tổ chức vì phải hiểu rằng từng cấp và từng cấp ở trên là đảng. Tố cáo họ tức là mình đang tố cáo đảng, chống đảng. Dám không?
Phiên tòa PT này là cục xương khó nuốt cho các quan nếu không muốn mình là một con sâu trong bầy sâu bọ. Còn như không thì cứ áp dụng “rừng luật bất thành văn” là y án thì sẽ vui vẻ các cấp dù bị mang tiếng “hèn với giặc, ác với dân”.
*
Những Links về Dân Oan Lê Thị Kim Thu: 
1. DO-LTKT Bị Bắt (phần 1)
2. DO-LTKT Bị Bắt (phần 2)
3. DO-LTKT Tuyệt Thực Trong tù
4. DO-LTKT Ra Tòa
5. DO-LTKT Bị Kết Án 2 Năm Tù
6. DO-LTKT Chống Án
7. Các Dân Oan

Không có nhận xét nào: