Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Quốc Hội có dũng cảm giải cứu nền kinh tế phế truất Mật vụ Thống đốc Bình hay không?

QLB 
- ACB công bố tổng số công nợ của 6 Công ty bố già Kiên chiếm tới 75% Vốn tự có của ACB  bị bố gìa này khống chế suốt từ năm 1998 sau khi 'tát tai' ACB bằng cách dùng sức mạnh tiền và 'quan hệ' với Thủ Tướng Phan Văn Khải và báo giới đã khiến ACB điêu đứng bởi tin đồn Tổng giám đốc bị bắt, ôm tiền bỏ trốn...
Sự việc chỉ được giải tỏa, được ngân hàng nhà nước ứng cứu sau khi Nhà sáng lập Trần Mộng Hùng chấp nhận yêu sách của Nguyễn Đức Kiên buộc phải rút khỏi đội ngũ Lãnh đạo Ngân hàng để cho Kiên rộng đường thao túng. Không còn lựa chọn nào khác, Nhà sáng lập, linh hồn của ACB buộc phải rời khỏi chức vụ chủ tịch ACB và cũng từ đó ACB hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát của Kiên. Lạ đời rằng tại sao 1 cổ đông chỉ nắm chưa tới 10% ACB, vậy mà đã làm mưa, làm gió suốt 7 năm trời! Điều này có lẽ chỉ có ở Việt Nam bởi Kiên đã sử dụng công cụ vạn năng 'TIỀN-TÌNH' đã nắm trong tay và điều khiển hầu hết giới lãnh đạo cao cấp của Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước. Việc Kiên khoe khoang chính y đã chạy mua 02 vé cuối cùng để đưa được ông mật vụ Nguyễn Văn Bình vào Ủy viên Trung Ương để được sắp ghế Thống đốc NHNN cũng không 'ngoa' chút nào.

Nếu cho quay ngược thời gian, với thân thế lớn mạnh của Thống đốc Bình, miễn nhiễm với mọi lời cáo buộc, với pháp luật như hiện nay thì chưa chắc ai đó có thể bắt được bố già Kiên! Chẳng thế mà thay vì Những kẻ như Trầm Bê, Lê Hùng Dũng, Phạm Hữu Phú, Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang, Thống đốc Bình phải bị 'theo hầu' bố già Kiên thì ngược lại vẫn đang làm chủ 'chiến trường', vẫn đang ngang nhiên làm mưa, làm gió và trơ tráo 'xin nửa giải Nobel'! Có lẽ nhân dân Việt Nam cũng nên tặng cho ông Thống đốc Mật vụ này danh hiệu 'Dũng sĩ diệt Doanh nghiệp' và 'Dũng sĩ cướp vàng'!

 Câu chuyện ngụ ngôn về 'Thằng cuội' ở Việt Nam nên chăng đổi lại thằng 'Thằng Ruồi' hay 'Thằng cuội thời hiện đại'!

Nếu ai đó được phép vào thanh tra các Ngân hàng Eximbank, Kiên Long, Đại Tín, Techcombank... thì chắc chắn sẽ thấy không những bố già Kiên đã 'rút ruột' hết vốn tự có của các ngân hàng này trá hình ở nhiều công ty khác nhau (không phải chỉ có 75% ở ACB ít nhiều vẫn còn ôn Trrafn Mộng Hùng 'dòm' từ xa!), mà tất cả nhóm lợi ích như Trầm Bê, Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang, Lê Hùng Dũng, Phạm Hữu Phú đều nhúng chàm như Kiên. 

Riêng bộ đôi Quang - Anh còn ma mãnh gấp bội phần, nếu làm phép so sánh thì Nguyễn Đức Kiên chỉ như kẻ 'nhà quê', tỉnh lẻ, trong khi Nguyễn Đăng Quang - Hồ Hùng Anh mới thật sự là những ông trùm với những ngón nghề được rút tỉa từ Mafia Nga và được kiến tạo bởi chính Tướng maajat vụ Nguyễn Văn Hưởng, bởi quan hệ của chúng với Hưởng là mối quan hệ gia đình chứ không phải chỉ như với Kiên là 'ông cố vấn'! "Một giọt máu đào hơn ao nước lã" mà!

Thanh tra ngân hàng nhà nước cũng vào thanh tra Sacombank, nhưng kết cuộc thì những kẻ thâu tóm lại nhảy chễm trệ lên ghế Chủ tịch trong khi cả gia đình ông Thành đang bị bắt giam 'tự nguyện' làm đơn xin thôi chức Chủ tịch trong trụ sở cơ quan an ninh và giờ này thì chạy tứ tán 'bỏ của giữ lấy người'!

Thanh Tra ngân hàng nhà nước cũng đang thanh tra ngân hàng Phương Nam, nhưng liệu kịch bản na ná như Sacombank có lặp lại? Thực sự NHNN muốn thanh tra để đưa Thống đốc Nguyễn Văn Bình ra vành móng ngựa hay chẳng qua chỉ lấy cớ 'Thanh Tra' vào 'dọn dẹp' 'phân chuồng' bề bộn ngay tại cái Ngân hàng Phương Nam của Trầm Bê để thủ tiêu chứng cớ 10 ngàn tỷ Thống đốc Bình đã rót cho Trầm Bê bằng đường chính thức và đường vòng qua BIDV?

Nói như Trưởng ban Nội Chính TW Nguyễn Bá Thanh "Không cần bằng chứng nhận hối lộ, chỉ cần thất thoát, thiệt hại nhà nước là bắt ngay bắt liền..."! 

Đúng vậy, ở Việt Nam có tài thánh cũng không tìm được ra nhân chứng, vật chứng tham nhũng khi mà mọi giao dịch chỉ là tiền mặt?

Vụ án thâu tóm Sacombank là quá rõ ràng, vụ án Thống đốc Bình rót tiền cứu Ngân hàng Phương Nam là không thể chối cãi bởi cái cách cho tiền của NH Nhà nước chạy vòng qua BIDV để rồi sau đó rót xuống NH Phương Nam và chính thống đốc Bình đã dựng cái thây ma NH Phương Nam bằng quyết định cho phép được tăng trưởng tín dụng 15%! 

Tất cả đều là những điều không bình thường và là bằng chứng rõ ràng chứng minh cho lợi ích nhóm đang gây thiệt hại cho nền kinh tế, khiến doanh nghiệp kiệt quệ, nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng, đánh mất hoàn toàn lòng tin của nhân dân. Vậy thì liệu Quốc Hội Việt Nam có dám thực hiện trọng trách của mình trước vận mệnh đất nước, trước những lời hứa hẹn với cử tri, dũng cảm giải cứu nền kinh tế thể hiện trong lá phiếu tín nhiệm đối với Thống đốc Mật vụ Nguyễn Văn Bình - Tên đao phủ của Doanh nghiệp, kẻ cướp ngày Vàng miếng của Người dân Việt Nam, kẻ phá nát nền kinh tế nước nhà nhưng lại giúp cho các bố già Nguyễn Đăng Quang - Hồ Hùng Anh kiếm hàng chục tỷ đô la trong nháy mắt?

Trần Hưng Quốc
6 công ty bầu Kiên từng nợ 75% vốn tự có ACB 
Khoản dư nợ này lên tới 9.400 tỷ nhưng lãnh đạo ACB cho rằng lúc đó dư nợ được phép là 60% vốn tự có, không bao gồm khoản phải thu và trái phiếu nên không sai luật.

Tại Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Á Châu (ACB) diễn ra sáng 26/4, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc cho biết, trước đây 6 công ty của ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) có thời điểm đã phát sinh dư nợ tại ACB hơn 9.400 tỷ đồng (gồm các khoản vay, trái phiếu...) với tài sản đảm bảo bao gồm số dư tiền gửi, cổ phiếu, bất động sản và vàng. Sau đó, ACB đã thu hồi được hơn 2.400 tỷ đồng. "Hiện nay tài sản đảm bảo trên đủ để trả khoản nợ còn lại khoảng 7.000 tỷ liên quan đến ông Kiên", ông Toàn nói.

Đại hội cổ đông ACB sáng 26/4. Ảnh: LT

Dư nợ còn lại này bao gồm hơn 3.500 tỷ đồng do ngân hàng cho 6 công ty mà bầu Kiên là Chủ tịch hoặc là thành viên Hội đồng quản trị vay. Ngoài khoản cho vay trên, ACB còn có số dư đầu tư vào chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn và khoản phải thu khác với 6 công ty của bầu Kiên. Tại ngày 31/12/2012, các khoản tiền này lần lượt tương đương 2.450 tỷ và 1.100 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, ngân hàng cho vay không quá 25% với một nhóm cổ động liên quan, trong khi khoản cho vay liên quan đến ông Kiên hơn 9.400 tỷ đồng, chiếm 75% vốn tự có của ACB. Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Á Châu khẳng định khoản vay này không sai luật. Ông cho biết, tại thời điểm đó quy định cho phép các công ty liên quan được dư nợ 60% vốn tự có, không bao gồm khoản phải thu và trái phiếu.

"Các khoản nợ trên đã phát sinh từ trước nên ACB chỉ có thể điều chỉnh dần. Ban điều hành đã điều chỉnh đúng và đang khắc phục thu nợ từ từ", lãnh đạo ACB nói.

Nhà băng này cũng cho biết, ngân hàng chỉ có 30 tỷ đồng đầu tư vào một công ty duy nhất trong nhóm 6 công ty liên quan đến bầu Kiên là Công ty đầu tư Hà Nội. Ngân hàng đang làm thủ tục chuyển nhượng.

Liên quan đến các khoản góp vốn tại Eximbank, DaiABank, KienLongBank, VietBank, lãnh đạo Ngân hàng Á Châu cho biết đã thoái vốn toàn bộ khỏi Eximbank và đang làm thủ tục chuyển nhượng sang tên để thoái vốn hoàn toàn tại các nhà băng còn lại.

Riêng khoản nợ của Vinalines đang giảm dần xuống còn 700 tỷ đồng, có tài sản đảm bảo. Hiện Vinalines vẫn trả một phần lãi cho ACB và bản thân nhà băng cũng trích lập dự phòng 5% và phân vào dư nợ nhóm 2.

Theo báo cáo của HĐQT và Ban điều hành, năm 2012, Ngân hàng ACB đạt mức lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng là 1.480 tỷ đồng, giảm mạnh 67% so với 4.455 tỷ đồng của năm 2011. Chi phí dự phòng rủi ro tăng hơn 80% và chi phí hoạt động tăng 38%. Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 963 tỷ đồng, giảm mạnh so với 4.174,6 tỷ của năm 2011.

Lệ Thanh

Không có nhận xét nào: