Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Tokyo đẩy nhanh việc cấp tàu tuần tra cho Manila

Tàu Gregorio del Pilar của hải quân Philippines (nguồn: www.navy.mil.ph)
Trọng Nghĩa
Trong một loạt động thái chắc chắn sẽ làm Trung Quốc phật ý, Nhật Bản vừa xác nhận là sẽ thúc đẩy nhanh việc viện trợ tàu tuần tra cho Philippines. Theo nhật báo Asahi Shimbun (Nhật Bản), trong cuộc tiếp xúc hôm 21/03/2013 tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario đã đồng ý hợp tác cải thiện năng lực của lực lượng tuần duyên Philippines.

Công việc hiện đại hóa và tăng cường đội tàu tuần tra là một nhu cầu cấp bách của Philippines, giúp Manila nâng cao khả năng đối phó với sự hiện diện ngày càng nhiều của Trung Quốc trong vùng Biển Đông để áp đặt các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực. 
Tháng 12/2012, Philippines đã đề nghị Nhật cung cấp tàu tuần tra. Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, định chế giám sát viện trợ phát triển, đã gửi một phái bộ qua Philippines vào tháng Năm. 
Theo ông Kishida, Nhật Bản sẽ nỗ lực để sớm bàn giao các tàu tuần tra cho Philippines. Đề án cấp tàu tuần tra cho Philippines có đặc điểm là được tài trợ bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản, một phương án đã được đồng minh Hoa Kỳ bật đèn xanh trong khuôn khổ thỏa thuận Nhật-Mỹ vào tháng Tư năm 2012. 
Vào khi ấy, các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Nhật đã đồng ý khả năng dùng ngân sách viện trợ của Nhật Bản để cung cấp tàu tuần tra cho các quốc gia vùng Châu Á-Thái Bình Dương chống lại đà bành trướng trên biển của Trung Quốc. 
Philippines đang ngày càng bị Trung Quốc chèn ép trong hồ sơ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trong khi Tokyo cũng càng lúc càng bị Bắc Kinh lấn lướt trên vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Không có nhận xét nào: