Pages

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Việt Nam khó tiếp tục hạ lãi suất



Ngân hàng
Các ngân hàng trong nước vẫn 'ngại' cho vay
Việt Nam sẽ khó tiếp tục hạ lãi suất trong năm nay vì nguy cơ lạm phát tăng nhanh vào cuối năm, Bloomberg dẫn lời lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói trong bản tin đăng ngày thứ Tư 22/5.
Thông điệp được phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Đồng Tiến, đưa ra trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị thành lập công ty quản lý tài sản để xử lý nợ xấu và phục hồi tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước đã cắt lãi suất nhiều lần trong hơn một năm nay, lần gần nhất ngày 10/5 đã đưa lãi suất tái cấp vốn giảm từ 8% xuống 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 6% xuống 5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 9% xuống còn 8%/năm.
"Áp lực lạm phát vẫn còn và hiện có quá nhiều yếu tố có thể khiến lạm phát tăng nhanh vào cuối năm," ông Tiến nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng trong quý một năm 2013 chỉ ở mức 0,03%, theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội hồi giữa tháng 5. Báo cáo này cũng nói việc hạ lãi suất không giúp được cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.
Edwin Gutierrez, chuyên gia của Aberdeen Asset Management Plc, nói với Bloomberg "việc cắt lãi suất dù sao cũng đã không có tác động thúc đẩy nền kinh tế. Khu vực ngân hàng hiện không quan tâm đến việc cho vay, mà chỉ chú ý đến công ty quản lý tài sản (VAMC)."

Công ty quản lý tài sản

"Việc cắt lãi suất dù sao cũng đã không có tác động thúc đẩy nền kinh tế."
Edwin Gutierrez, Aberdeen Asset Management
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua việc thành lập công ty quản lý tài sản để mua lại nợ xấu từ các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói trong một thông cáo báo chí ngày 20/5.
Cũng theo thông cáo này, vốn điều lệ của công ty quản lý tài sản (VAMC) được cấp từ “nguồn vốn hợp pháp” của Ngân hàng Nhà nước.
“VAMC là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước,” thông cáo viết.
Được biết VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ của các tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng bán nợ cho VAMC có thể sử dụng trái phiếu đặc biệt để vay tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước.
Tuy nhiên thông cáo không nói rõ VAMC sẽ mua và xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng nào.
Việt Nam hiện đang phải đối đầu với áp lực phục hồi nền kinh tế, vốn đang tăng trưởng ở mức chậm nhất kể từ năm 1999, với tỷ lệ nợ xấu cao nhất khu vực Đông Nam Á, ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và sự sống còn của các doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào: