Pages

Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Việt Nam và Mỹ chủ trì tập huấn chống cướp biển


Cục Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng chủ trì khoá tập huấn đa phương nhằm cải thiện năng lực thực thi pháp luật và phối hợp trên biển cho các đại biểu từ Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Campuchia.

24 sỹ quan thực thi pháp luật trong khu vực và các đại diện từ Lực lượng phòng vệ biển Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Quỹ Freeland đang dành hai tuần tại Hải Phòng để tiến hành các bài học lý thuyết và thực hành tại hiện trường, nhằm đối phó với những mối đe doạ trên biển như buôn bán người, sự xuống cấp của môi trường, đánh bắt thuỷ sản trái phép, buôn lậu vũ khí, cướp biển và khủng bố.

Sự kiện này đưa các lực lượng thực thi pháp luật của bốn quốc gia trong Vịnh Thái Lan hợp tác trong việc giải quyết những thách thức chung đối với hoà bình và ổn định hàng hải trong khu vực.

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam
Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Công Khanh
Trong suốt khoá học hai tuần, các giảng viên và học viên sẽ trao đổi nghiệp vụ tác chiến trong việc phát hiện và ngăn chặn những hoạt động tội phạm diễn ra trên biển trong khu vực.

Các học viên sẽ học về quy trình lên tàu kiểm tra tàu khả nghi một cách an toàn, phát hiện hoạt động buôn lậu, buôn bán bán người và đánh bắt thuỷ sản trái phép, nhận dạng ma tuý, các sản phẩm lâm nghiệp và động thực vật hoang dã, vũ khí và hàng hoá “lưỡng dụng”, cũng như các loại hàng cấm khác.

Chương trình này cũng thiết lập cơ chế điều phối đa phương hợp pháp để truy tố các loại tội phạm xuyên quốc gia qua biên giới trên biển.

Sáng kiến hợp tác thực thi pháp luật trên biển Vịnh Thái Lan được hình thành năm 2010 với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhằm xác định các thách thức chung và xây dựng các cơ chế phối hợp cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển trong khu vực.

Cục Cảnh sát biển Việt Nam, Cảnh sát biển hoàng gia Thái Lan, Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia và Uỷ ban quốc gia về an ninh biển của Hoàng gia Campuchia đang tham gia hàng loạt các hội thảo cấp chiến thuật, tham mưu và tư lệnh để tăng cường hợp tác.

(Tiền phong)

Không có nhận xét nào: