Pages

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Khả năng tạo định kiến


Nguyễn Sài Gòn (bạn đọc Danlambao) - Bài phỏng vấn Điếu Cày do Danlambao thực hiện chỉ trong vòng một ngày đã có rất nhiều phản hồi. Tôi thích thú xem clip phỏng vấn và đọc hết những phản hồi để hiểu phần nào những nhận xét, cảm xúc của nhiều người về Điếu Cày và việc ông được tự do. Xen lẫn giữa những phản hồi bày tỏ sự cảm phục và yêu mến ông Điếu Cày là những phản hồi liên quan đến việc ông "từ chối cầm cờ vàng" (!?).

Người khởi đầu chuyện cờ vàng này là một còm sĩ mang tên Nguyễn Nhơn, xưng là một cán bộ Quốc gia Hành Chánh VNCH. Ông viết:


"Trong video clip Chúc Mừng Điếu Cày đến Mỹ - Người Việt TV, ở phút 1:22 có một thanh niên cố chen đến gần Điếu Cày, trao ngọn Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa cho Điếu Cày. Điếu Cày không nhận và nói cám ơn!

Cử chỉ nầy diễn giải ra sao?

Phải chăng Điếu Cày muốn nói: Tôi tranh đấu vì Tự do - Dân chủ cho Việt Nam, nhưng không phải là theo khuynh hướng, lập trường của Việt Nam Cộng Hòa?

Nếu diễn giải như vậy thì nghĩ cũng chua chát cho những ai phất cờ vàng VNCH chào đón Điếu Cày, bởi vì người được chào đón xác định: Tôi không đứng cùng trong tập thể cộng đồng VNCH."

Cách diễn tả sự việc "có một thanh niên cố chen đến gần Điếu Cày, trao ngọn Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa cho Điếu Cày. Điếu Cày không nhận và nói cám ơn!" và ông Nguyễn Nhơn diễn giải để dẫn đến kết luận của ông đặt để lên Điếu Cày: "Tôi không đứng cùng trong tập thể cộng đồng VNCH." Ông dùng video làm bằng chứng, có diễn giải rành mạch để tạo một "ấn tượng" về Điếu Cày. Đây là một cách tạo ấn tượng... trên cả tuyệt vời.

Vì vậy cho nên, Nguoiduatin - một còm sĩ được nhiều người biết đến trong thôn DLB phản hồi: "Kính gởi bác Hàn Sĩ và bác Lê Cửu Long cùng những ai còn lấn cấn việc Điếu Cày Nguyễn Văn Hải "Từ chối" cầm cờ vàng...".

Còm sĩ Nguoiduatin mặc nhiên xác nhận cách xem video và diễn giải của Nguyễn Nhơn ở trên: Điếu Cày Nguyễn Văn Hải "Từ chối" cầm cờ vàng".

Một còm sĩ khác là Hàn Sĩ, bênh vực ông Điếu Cày: "Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Đấu tranh cho một nền báo chí tự do nên đã đứng ra thành lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Bước xuống phi trường Caliông không nhận lá cờ vàng cũng như không đề cập gì đến chính phủ Mỹ. Chúng ta không thể bắt buộc tất cả những người chống cộng sản phải mang Cờ Vàng. Ông Hải chưa từng mang cờ đỏ khi biểu tình, có nghĩa là ông đã chối bỏ cờ đỏ rồi. Những việc làm và lời nói của ông đều chống lại đảng cs, chứng tỏ Ông Hải đã và đang muốn VN có một nền dân chủ không cs. Đâu phải những người yêu Cờ Vàng mới là người chống cs."

Dù biện hộ cho ông Điếu Cày, nhưng cách viết của Hàn Sĩ cũng đã mặc nhiên chấp nhận "tiền đề" của ông Nguyễn Nhơn cấy vào dư luận: Điếu Cày không nhận cờ vàng.

Còm sĩ Lê Cửu Long vốn là một sĩ quan tác chiến QLVNCH như ông đã từng tự xưng, tiếp lời ông Nguyễn Nhơn: "Lâu nay, tôi là 1 trong những còm sĩ hết lời ca tụng Anh Điếu Cày. Nhưng tôi vừa đọc bài bình luận của bạn Hàn Sĩ, được biết Anh ĐC từ chối Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ do 1 người bạn nào đó trao cho Anh, tôi thật sự BÀNG HOÀNG, NGƠ NGẨN."

Ông Lê Cửu Long không dùng "vấn nạn" từ chối cờ vàng do ông Nguyễn Nhơn khởi xướng, mà dùng lời bênh vực ông Điếu Cày của Hàn Sĩ để... bàng hoàng, ngơ ngẩn vì "được biết Anh ĐC từ chối Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ do 1 người bạn nào đó trao cho Anh."

Thế là người ta cùng nhau, trong bài phỏng vấn của Danlambao dành cho Điếu Cày, tranh luận nhau việc Điếu Cày "từ chối cầm cờ vàng" là nên hay không nên, tốt hay không tốt. Cho dù ở về phía nào, người ta đang muốn đóng chấu hình ảnh, vị trí không cầm cờ vàng = không đứng vào hàng ngũ người Việt hải ngoại của Điếu Cày.

Tuy nhiên, trước khi bạn có ý kiến phản hồi hay tự có một thái độ riêng trong lòng, mời bạn chịu khó xem lại video clip, xem xét lại hình ảnh của Điếu Cày trong bối cảnh đông đảo người xô lấn, để đánh giá câu viết của ông Nguyễn Nhơn sau khi đã xem giùm bạn: "ở phút 1:22 có một thanh niên cố chen đến gần Điếu Cày, trao ngọn Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa cho Điếu Cày. Điếu Cày không nhận và nói cám ơn."

Video 1: phút 1:22



Video 2: phút 1:38

Nguyễn Sài Gòn
danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào: