Pages

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Đã chọn xong năm thẩm phán cho “vụ kiện đường lưỡi bò” Trung Quốc



Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U.
Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi “đường lưỡi bò”, hay hình chữ U.
eia.doe.gov
Theo báo chí Philippines vào hôm nay, 05/05/2013, Bộ Ngoại giao nước này vừa cho biết là Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển đã hoàn tất giai đoạn hình thành. Chánh án Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) đã lựa chọn xong định ba thành viên còn lại trong số năm thẩm phán của Tòa án Trọng tài.

Đối với báo chí Philippines, như vậy là Manila đã tiến gần đến việc “chấm dứt các yêu sách của Trung Quốc trên biển Tây Philippines” (tên mà người Philippines đặt cho Biển Đông).Theo Bộ Ngoại giao Philippines, ngày 24/04/2013, Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) đã thông báo cho phía Manila biết là đã chọn được ba thẩm phán còn lại, để tham gia vào Tòa án Trọng tài, xem xét đơn Philippines kiện Trung Quốc về các đòi hỏi quá đáng ngoài Biển Đông. Đó là các ông Jean-Pierre Cot người Pháp, Chris Pinto người Sri Lanka và Alfred Soons người Hà Lan.
Trước đây, chính quyền Philippines đã đề cử thẩm phán Đức Rüdiger Wolfrum đại diện cho Manila trước tòa án, trong lúc Chánh án ITLOS đã cử thẩm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak thay mặt Trung Quốc sau khi Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện.
Hội đồng trọng tài này – mà Chánh án Tòa án ITLOS cũng là thành viên – có nhiệm vụ nghe Báo cáo khiếu nại của Philippines đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, vốn đã được Manila chuyển lên Liên Hiệp Quốc vào tháng Giêng 2013 vừa qua.

Không có nhận xét nào: