Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Nỗi lo đằng sau các phát ngôn ấn tượng của lãnh đạo

“Mạng người không bằng mạng chó”, “Bộ phận không nhỏ hãy chấp hành tốt pháp luật”, “Có tham nhũng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không?”, liên tục những người đứng đầu bộ máy hành pháp, lập pháp đã bày tỏ sự lo lắng, sốt ruột có phần giận dữ trong những ngày qua. Và đều chưa có hồi đáp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt nghi vấn về tiêu cực trong phòng chống tham nhũng, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/9. Ảnh: Tuổi trẻ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là người gần đây nổi tiếng với những phát ngôn trực diện. Ngày 18/9, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã có báo cáo đánh giá tình hình chống tham nhũng, và Ủy ban Tư pháp Quốc hội có báo cáo thẩm tra. Tỏ ra chưa hài lòng, ông Hùng đặt câu hỏi: “Chưa thấy nói rõ trong lực lượng đấu tranh phòng chống tham nhũng có tiêu cực, bỏ sót tội phạm, bao che không? Có tham nhũng trong phòng chống tham nhũng không? Trách nhiệm của các cơ quan đấu tranh, phòng ngừa thế nào? Ông thanh tra làm hết sức chưa, ông điều tra làm hết trách nhiệm chưa, ông kiểm sát hoàn thành nhiệm vụ chưa?”.
 
Câu hỏi đi trúng vào vấn đề chính yếu nên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện thừa nhận là “rất khó trả lời”.
 
Trước đó một ngày, trong phiên thảo luận về báo cáo tình hình tội phạm của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước bày tỏ sự lo ngại về tình trạng người dân tự xử lý tội phạm. “Từ năm ngoái đến giờ có việc người dân tự xử, nên báo chí ví mạng người không bằng mạng chó khi người trộm chó bị đánh chết, cha của người trộm chó đến van xin cũng không được tha”.
 
Còn Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phải lên tiếng kêu gọi các đảng viên rằng “Bộ phận không nhỏ” này hãy chấp hành tốt pháp luật. Bà Doan, trong phiên họp ngày 11/9 đánh giá báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012, đã đau lòng thốt lên: “Tôi càng đi càng thấy buồn, người ta ăn của dân không từ một cái gì”.
 
Hơn một năm trước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một bộ phận không nhỏ, trong đó có những đàng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả cán bộ cao cấp, thoái hóa hư hỏng, đe dọa sự tồn vong của đảng và chế độ!”
 
Khi Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội phải lên tiếng, có nghĩa tình trạng đã cấp bách, gay go lắm rồi. Nhưng từ việc Tổng bí thư vạch mặt đến việc Phó chủ tịch nước kêu gọi, đã chứng tỏ rằng “một bộ phận không nhỏ” ngày càng khó kiểm soát, ngày càng tha hóa và đi xuống.
 
May là những người đứng đầu đang nhận thức rất rõ được về những mối nguy với xã hội. Nhưng bởi thế lại càng lo hơn khi những nguy cơ ấy trở thành căn bệnh nan y.
 
Li Ti 
 
(Sống Mới)

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

nói cho lắm cũng bằng không ,ăn như chó nói như vẹt.

Nặc danh nói...

Nói để lấy lòng dân thôi.

Nặc danh nói...

Nói để lấy lòng dân thôi.

Nặc danh nói...

Nếu mấy tên lãnh đạo ở nhà lá vách đất nói Tôi tin liền còn đằng này thắng nào cũng ở nhà cao cửa rộng đi xe hơi nói ai mà tin xạo cả đám.