Pages

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Đảng Cộng sản Trung Quốc phê phán các địa phương giam cầm người khiếu kiện


Những người khiếu kiện bày tỏ sự bất công trước giới báo chí
nước ngoài (RFI / Stéphane Lagarde)
Trọng Thành
Hôm nay, 08/05/2013, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Ủy ban kỷ luật kiểm tra trung ương  - một cơ quan đầy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc- ra tuyên bố phê phán việc chính quyền địa phương bắt bớ những người « khiếu kiện ». Ngược lại, Ủy ban này yêu cầu chính quyền phải nghênh tiếp những người tố cáo tham nhũng.

Theo tờ China Daily, các giới chức thuộc cơ quan đầy quyền lực kể trên của đảng Cộng sản nhấn mạnh rằng : « Chính quyền ở bất cứ cấp nào cũng không được phép bắt giữ những người khiếu kiện ». Cũng theo China Daily, không chỉ việc khiếu kiện là hợp pháp, mà những người đi kiện còn cần phải được « tiếp đón một cách tử tế », mỗi khi họ đến đệ đơn khiếu nại về tham nhũng tại các cơ sở phụ trách chống tham nhũng địa phương. 
Tuyên bố kể trên của ba giới chức Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc hoàn toàn trái ngược với một thực tế phổ biến tại Trung Quốc lâu nay. Đó là việc những người đi khiếu kiện nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực ở địa phương, thường bị bắt bớ và giam giữ mà không thông qua bất cứ một trình tự pháp lý nào. Tờ báo dẫn ra một số trường hợp người đi khiếu kiện bị bắt giữ mới đây tại các tỉnh, hoặc khi tới Bắc Kinh để nộp đơn tố cáo.
Thông thường họ bị đưa vào giam giữ tại các « trại cải tạo giáo dục » hay « trại lao giáo », sau khi có quyết định của công an và thời gian bị giam cầm tối đa là bốn năm. Được lập ra từ năm 1957, các trại lao giáo còn thường được sử dụng để bắt giam các nhà đối lập, những người bất đồng chính kiến. Từ đầu năm nay, có nhiều thông tin từ phía chính quyền Trung Quốc đề cập đến chủ trương cải tổ, thậm chí hủy bỏ hệ thống trại lao giáo vào cuối năm nay.
Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương, nơi vừa có tuyên bố kể trên, là một trong các cơ quan có nhiều quyền thế nhất trong hệ thống chính trị độc đảng tại Trung Quốc, với quyền hạn rộng hơn nhiều so với các cơ quan tư pháp của Nhà nước, và chỉ phải chịu trách nhiệm trước đảng Cộng sản.
Ba giới chức được tờ báo dẫn ra là ông Trương Tiểu Long (Zhang Shaolong), phó giám đốc văn phòng phụ trách các khiếu kiện của Ủy ban, nơi nhận các đơn thư và điện thoại tố cáo, cùng hai cộng sự.
Hiện nay, đảng Cộng sản Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch chống nạn tham nhũng. Chiến dịch này do ban lãnh đạo mới khởi xướng. Theo ông Tập Cận Bình, tân chủ tịch nước và chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc, thì tham nhũng có thể « tiêu diệt Đảng » và như vậy cả chế độ hiện hành.
Theo lãnh đạo văn phòng phụ trách tiếp nhận và xử lý khiếu kiện, thì có hơn 40% các đầu mối điều tra mà Ủy ban có được là nhờ các công dân mạng, nhờ các đơn từ và điện thoại tố giác.
Trong những tháng gần đây, nhiều giới chức đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị « hạ bệ » sau khi các dấu hiệu về tham nhũng liên quan đến họ được các công dân mạng công bố trên trang Weibo (còn gọi là Twitter của Trung Quốc), cùng nhiều bức ảnh làm chứng, mà rất thường xuyên là bằng chứng về việc sở hữu đồng hồ hay xe hơi loại sang.

Không có nhận xét nào: