Pages

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách thô bạo!



Thất Lĩnh (Danlambao) - Buổi dã ngoại ôn hòa, bất bạo động vì nhân quyền diễn ra ngày 5.5.2013 đã khép lại bằng vụ bắt giữ trái phép nhiều bạn trẻ, trong đó có Nguyễn Hoàng Vi, Hành Nhân, Quốc Anh. Mục đích của buổi họp mặt này nhằm trao đổi và nâng cao kiến thức về nhân quyền, nhưng công an Việt Nam đã dùng đủ mọi phương cách để ngăn chặn từ Hà Nội đến Hải Phòng, Nha Trang và Sài Gòn. Đảng cộng sản Việt Nam luôn hô hào rằng họ tôn trọng nhân quyền nhưng động thái này một lần nữa cho thấy đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục vi phạm quyền làm người một cách trắng trợn.


Vì sự ngăn chặn thô bạo dưới nhiều hình thức nên buổi trao đổi nhân quyền, xét dưới nhiều khía cạnh, đã không được triển khai đúng như ý định ban đầu. Nhưng nhìn ở một góc độ khác, các bạn đã tiếp sức cùng thế hệ đàn anh, đàn chú phác họa những nét cọ trên bức tranh nhân quyền Việt Nam. Thế nên, dù lúc khởi đầu chưa đạt được kết quả mỹ mãn nhưng các bạn nên tiếp tục vẽ nên những đường nét tiếp theo để hoàn thành tác phẩm tuyệt vời và vĩ đại của dân tộc. Cho dù nhiều người trong số các bạn đã bị bắt, nhưng những gì mà các bạn đã làm được trong buổi đầu tiên thực sự đánh động nhân tâm toàn xã hội. Chúng ta hãy xem ngày 5.5.2013 là một sự khởi đầu cho buổi thực tập nhân quyền với số đông, và chúng ta hãy tiếp tục thực hiện nó cho đến khi nào ý thức về nhân quyền đạt được kết quả mỹ mãn trong thực tế. 

Chúng tôi, những con người yêu tự do thật sự khâm phục và ngưỡng mộ sự can đảm của các bạn. Những ai có mặt mặt hay theo dõi diễn biến qua internet sẽ vô cùng bất ngờ biết rằng buổi họp mặt diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương từ Bắc vào Nam. Nói là bất ngờ vì đây là lần đầu tiên một buổi họp mặt vì nhân quyền có thể được triển khai cùng thời điểm tại nhiều địa phương khác nhau và thu hút đông đảo người tham dự. 

Điều đáng trân trọng nhất là sự hiện diện của rất nhiều bạn trẻ bên cạnh những người trung niên, cao niên. Dù tuổi đời chỉ mới ngoài đôi mươi nhưng các bạn đã cư xử rất trưởng thành đúng với tinh thần ôn hòa. Những ai nghe đoạn băng ghi âm đối thoại giữa blogger Mẹ Nấm với công an sẽ cảm nhận được sự dịu dàng rất giàu nữ tính của chị. Những ai nhìn thấy nụ cười duyên dáng đầy thân thiện của Nguyễn Hoàng Vi tưởng rằng người con gái trẻ này đang dạo phố vào ngày cuối tuần. Những ai nhìn thấy hình ảnh Phạm Thanh Nghiêm bên cạnh người mẹ già sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng toát ra từ nụ cười và ánh mắt của chị. 

Nhưng ẩn sau vẻ mềm mại là một sự cương nghị và mạnh mẽ thật đáng tự hào. Trước khi bước vào buổi họp mặt, các bạn đã tiên liệu trước những bất trắc sẽ xảy đến với mình. Trong thời gian buổi họp mặt diễn ra các bạn đã đối phó với công an bằng thái độ mềm dẻo. Những người trẻ ấy đã thực hiện một sứ mệnh to lớn cho tương lai dân tộc với vẻ ngoài điềm nhiên và tự tại đến bất ngờ. Họ bước vào cuộc chiến đấu đầy cam go để mở ra tương lai tươi sáng cho dân tộc bằng một tinh thần và thái độ điềm tỉnh thật đáng ngưỡng mộ. 

Ngược lại, phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam huy động lực lượng vũ trang hùng hậu để ngăn chặn và chống phá những con người cất lên tiếng nói nhân quyền. Thử hỏi một chế độ mà lãnh đạo ngăn cấm buổi nói chuyện vì quyền con người, thì bản chất của chế độ đó là gì? 

Những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền thông qua buổi dã ngoại đã chấp nhận đối mặt với xiềng xích. Họ chấp nhận hy sinh tự do để bước vào bốn bức tường xám xịt của trại giam hay nhà tù cộng sản. Đương nhiên, cộng đồng không thể khoanh tay đứng nhìn đồng bào của mình bị cộng sản áp bức. Với tôi, hành động đầu tiên là gửi thỉnh nguyện thư thông báo đến tất cả lãnh sự quán các nước tại Việt Nam về trường hợp các bạn bị bắt giữ chỉ vì phân phát và thảo luận về bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền trong một buổi dã ngoại rất bình thường. Thiết nghĩ, nếu lãnh sự quán mỗi nước nhận được nhiều email với cùng nội dung về việc bắt giữ tuỳ tiện và trái phép  chắc chắn không ít thì nhiều họ sẽ có phản ứng với chính phủ Việt Nam. Kế đến kêu gọi đồng bào hải ngoại hãy tiếp ứng và trình bày tình trạng vi phạm nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam lên Hội đồng Nhân quyền thế giới. 

Sau cùng điều tôi mong mỏi nhất là những buổi dã ngoại vì nhân quyền tiếp tục được tổ chức. Cho dù vạn sự khởi đầu nan nhưng ý nghĩa cao đẹp của hoạt động này sẽ đủ sức hấp dẫn mọi người và lan tỏa ra toàn xã hội. 


Không có nhận xét nào: