Pages

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

BÁO GIỚI VIỆT NAM CHỐNG BỊT MIỆNG BÁO CHÍ



  Tin Saigon - Báo giới Việt Nam bắt đầu lên tiếng phản đối một đề nghị sửa đổi Luật Báo chí theo hướng xâm hại nghiêm trọng cả quyền tự do ngôn luận lẫn đạo đức nghề nghiệp của họ. Từ trước tới nay, luật báo chí của đảng Cộng sản Việt Nam quy định báo chí chỉ bị buộc tiết lộ danh tính người cung cấp thông tin khi có yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát hoặc Chánh án Toà án cấp tỉnh trở lên, nếu điều đó cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên vào cuối tuần trước, Bộ Công an Cộng sản Việt Nam loan báo họ sẽ đề nghị sửa Luật Báo chí theo hướng báo chí phải cung cấp xuất xứ của nguồn tin cho người đứng đầu các cơ quan điều tra. Ý tưởng của Bộ Công an bị nhiều nhà báo phản đối gần như lập tức.

Những nhà báo này cho rằng, việc thực hiện các bài điều tra chống tham nhũng vốn đã gặp nhiều khó khăn, nay sẽ có nhiều khó khăn hơn nếu đề nghị của Bộ Công an được Quốc hội Cộng sản Việt Nam chấp thuận. Chưa kể giữ bí mật về nguồn tin còn được xem là một tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp của báo giới trên toàn cầu. Đó vốn là truyền thống và không nên buộc báo giới Việt Nam làm khác với truyền thống này.
Ngoài việc nêu quan điểm trên các diễn đàn điện tử, các blog, nhiều nhà báo còn bày tỏ suy nghĩ của họ trên hệ thống truyền thông của nhà nước. Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Saigon khẳng định luật mà được sửa theo hướng như vậy thì chẳng còn ai dám cung cấp thông tin cho báo chí nữa.
Những người tố cáo tham nhũng sẽ bị trả thù vì nhà nước không thể bảo vệ những người cung cấp thông tin. Việt Nam vừa bị Quốc hội châu Âu, Bộ Ngoại giao Anh, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới lên án do xâm hại nhân quyền, đặc biệt là xâm hại quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin. Áp lực của cộng đồng quốc tế lên chế độ Cộng sản Việt Nam đang gia tăng và có nhiều dấu hiệu cho thấy Hà Nội sẽ phải trả gía đắt trong quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Không có nhận xét nào: