Pages

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Hoàng Dũng - Nhân vụ Hồ Duy Hải, nói về tính chuyên nghiệp của Xã Hội Dân Sự

Việt nam có gần 30 tổ chức xã hội dân sự, tính đến hết 2014. Và cũng chừng này các tổ chức im lặng trước sự vụ Hồ Duy Hải. Đơn giản bởi sự thiếu chuyên nghiệp của các tổ chức này. Tôi nói im lặng ở đây tức là không đứng ra 'bao đồng' và tổ chức những hoạt động chính thức để đứng bên nạn nhân, mà chỉ xào xáo thông tin. Như thế hẳn là thiếu chuyên nghiệp.

Vụ Hồ Duy Hải được tạm hoãn thi hành án vào ngày 5/12/2014 nêu lên yêu cầu cấp thiết cho cộng đồng: Phải chuyên nghiệp hóa. Đừng rơi vào những sự vụ và cuốn theo định hướng truyền thông của giới có thực lực.

Lúc này, rất cần thiết để ra đời 1 nhóm lo về việc này. Có thể đặt bất kỳ tên gì, kêu như chuông, miễn là tập trung để lên tiếng về những bản án oan nhức nhối. Nếu Nguyễn Thanh Chấn không là con liệt sĩ, hẳn anh ta đã được giỗ cả chục lần. Có bao nhiêu vong hồn Hồ Duy Hải khác đang không thể siêu thoát?

Có rất nhiều công việc thầm lặng dành cho những bạn chưa tiện ra mặt. Nó là một cuộc chiến mà đội tiên phong và hậu cần phải phối hợp tốt. Tùy bạn chọn khả năng đóng góp của mình. Thầm lặng đi sưu tập những vụ án mờ, án oan. Thầm lặng dịch những tài liệu về vụ án sang tiếng nước ngoài. Thầm lặng vẽ những băng rôn, khẩu hiệu. Thầm lặng đóng góp kinh phí... Tất cả nó đều là hành động của hậu cần, cung cấp đạn dược và sức lực cho đội quân tiên phong. Những người ra mặt đấu tranh sẽ chẳng làm được gì nếu thiếu những người thầm lặng.

Dường như ai cũng muốn lao lên và nhiều người bị bắn rụng. Làm quân tiên phong khó lắm. Bạn có thể bị bắn ngay ở loạt đạn đầu bởi quân địch hoặc ngay cả tên đồng đội cận thị bên canh, hay bạn chưa kịp trang bị cho mình những kiến thức của lính tiên phong.

Có một ca sắp tử hình ở Hải Phòng cũng oan ức. Nếu nhóm lo về việc này cung cấp đầy đủ thông tin, thì cũng có thể cứu được họ. Chỉ một vài người loay hoay hết việc này đến việc kia thì cuối cùng cũng chỉ là những con rối múa may, chẳng đi đến đâu cả. Những con rối mỏi mệt.

Những công việc này thuần túy dân sự, không phải lật đổ hay đả đảo chính quyền. Rất hợp sức cho những người ngày đêm thở dài ngao ngán với xung quanh. Khi lao đầu vào công việc, bạn sẽ chẳng còn thời gian thở dài hay chê bai.

Xã hội này đang rất cần những người mới với tính chuyên nghiệp và những hành động cụ thể. Xin thở dài một cái để kết thúc 1 cái note chả ra sao...

   Hoàng Dũng

(FB Hoàng Dũng)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Vụ Hồ duy Hải bảo đảm chỉ là con vật hy sinh cho con CBđảg viên giết người vì tình yêu mù quáng có máu sì ke.