Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Các nhà báo lề đảng phản ứng về vụ xử Nguyên Kha – Phương Uyên



VRNs (23.05.2013) - Thừa Thiên Huế – Nhà báo làm dư luận viên (DLV) để rình bắt nhà báo là kết luận của một nhà báo chuyên viết phóng sự ở một tờ báo nổi tiếng một thời.
Ông viết: “Tôi không định viết hay bàn gì về việc hai bạn trẻ Nguyên Kha, Phương Uyên bị kết án, nhưng tôi chỉ muốn nói hai điều:
1. Quyền được nói, được bày tỏ chính kiến một cách bất bạo động sao bây giờ khó quá ? Nhưng tôi cũng cảm thấy mình quá may mắn khi không phải sống trong một xã hội như Bắc Triều Tiên, nơi đó người ta còn kiểm soát cả những giọt nước mắt và nụ cười !

2. Một số anh chị nhà báo, thay vì thực hiện chức năng phản biện xã hội của báo chí thì lại ‘tuyên xưng đức tin’ chà đạp nhân phẩm người đang ở trong lao tù. Tôi vừa mới nhẹ nhàng deleted một nhà báo khá thân mà tôi biết là ‘dư luận viên’. Có gì cứ nói, không nên đi rình rập bạn bè…”
Sau khi đọc đoạn viết ngắn này, một nhà báo phản ứng chống lại quan điểm của tay chuyên viết phóng sự đường xa, chính anh cho biết như sau:
“Một nhà báo có nhắn tin cho tôi: ‘Tụi nó phất cờ ba que chớ có chống Trung Quốc đâu mà ông còn bảo vệ à?’ Theo tôi nếu hai bạn trẻ ấy phất cờ (nếu có) của một chế độ đã chấm dứt gần 40 năm cũng chẳng thể có tội. Tôi rất thích đoạn phim tư liệu do Mỹ sản xuất về phong trào phản chiến những năm 1970, khi ấy cờ đỏ sao vàng, cờ mặt trận giải phóng tung bay khắp Washington DC, có sao đâu? Vậy mà hai bạn trẻ lại bị tù 6-8 năm! Xin đừng ngụy biện nữa và phải biết xấu hổ đồng nghiệp ạ”.
Một nữ phóng viên, lấy nickname là tên một nhân vật nữ trong tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh Nga ủng hộ ý kiến này: “Cám ơn anh đã cho em một cái nhìn đúng!!” Một phóng viên nam ủng hộ nhiệt tình: “yeah, em like 999 phát”.
Sau đó, cũng chính nhà báo “like 999 phát” này tự sự: “Sau vụ xử này, em thì thật sự sợ, rất sợ!… Bọn TQ nó có cướp gì nó cướp, kệ cha nó biển trời là của nhân loại nên ko quan tâm, cũng thề với lòng là không góp 1 đồng để xây bất cứ cái gì trên biển. Mình cảm thấy HÈN và BẤT LỰC thiệt rồi….”
Một nhà báo khác không rõ nam hay nữ, nhưng tên rất an hòa đã viết: “Nhiều lúc phẫn uất muốn gào lên, nhưng chán ngán quá, chỉ nuốt vào trong”.
Một ký giả nữ đang sống ở Hoa Kỳ chia sẻ: “Cảm thấy mình may mắn không phải sống ở Vietnam, không bị ai bóp họng bóp hầu, không phải ấm ức với chính quyền vì chuyện chính quyền phải trái đã có…. đảng đối lập họ lo rồi… Nếu bỏ tù tất cả những ai raise their voice thì toàn dân Mỹ đi tù mọt gong hết rồi. Xót xa cho người Việt Nam! Ở Mỹ quyền dược tự do ngôn luận nằm ngay trong 1st Amendment của hiến pháp. Ai đụng đến quyền được nói của người dân là đi tù đó”.
Một nhà báo trong nước thất vọng nói: “Xã hội tôi đang sống đi đâu cũng đếch được phát biểu ý kiến mình thât sự đang nghĩ! Có gì lạ đâu? Tồi tàn thối nát!”
Nhiều nhà báo và thân hữu ủng hộ việc lên án bản án bất công cho hai sinh viên trẻ Nguyên Kha và Phương Uyên, nhưng không cho ý kiến cụ thể, mà chỉ dùng “like” để diễn tả sự tán đồng của mình.
Còn về anh nhà báo đi làm DLV, một nhà báo bức bối, và lo sợ hỏi: “thằng nào núp trong đống rơm ông chỉ cho tui để phòng ngừa dzới”. Một nữ phóng viên trước đây cùng tòa soạn với phóng viên này nhắn: “Ai vậy? … gởi mess nhé, để biết mà… đề phòng”. Mấy tay viết khác cũng xin được nhắn tin như thế.
Một ông nhà báo dự báo: “Hệ quả của cú nhẹ nhàng deleted này là: Có khả năng trong tương lai ‘chàng’ sẽ không còn anh bạn nhà báo nào!” Điều này có nghĩa gì? Chẳng lẽ các nhà báo đàn ông đã đi làm DLV để kiếm thêm tiền hết rồi sao?
Một ông nhà báo khác nói: “Chẳng thà nói vì cơm áo gạo tiền hơn là khoe môi về lý tưởng”. Trong khi đó, một nhà báo đàn anh nói: “Anh ủng hộ hai ý kiến của em. Chỉ là bạn khi cùng chí hướng!”
Như vậy mới thấy, những gì đảng CSVN đang cố gắng làm không còn được cộng đồng hay tập thể nào ở trong nước ủng hội hoàn toàn nữa rồi. Ngay lực lượng tuyên truyền cũng cảm thấy không thể tiếp tục tuyên truyền cho những cái sai mãi được.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: